Cơ quan Thường trực miền Trung - Tây Nguyên: Hội nghị tổng kết khu vực năm 2013

Thứ sáu - 10/01/2014 04:38

Cơ quan Thường trực miền Trung - Tây Nguyên: Hội nghị tổng kết khu vực năm 2013

(Thời báo Kinh Doanh) - Cơ quan Thường trực Liên minh HTX Việt Nam tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên vừa tổ chức hội nghị Tổng kết tình hình kinh tế tập thể (KTTT) và hoạt động của Liên minh HTX các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2013, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2014. Ông Đào Xuân Cần, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam đến dự và chỉ đạo Hội nghị. Ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam, chủ trì Hội nghị.

Hội nghị đã thảo luận, đánh giá tình hình hoạt động của KTTT trong năm 2013 tại khu vực có những chuyển biến tích cực. Tuy hoạt động trong điều kiện khó khăn chung của tình hình kinh tế trong nước và thế giới, các HTX vẫn hoạt động ổn định và có bước phát triển. Số HTX thành lập mới tăng hơn so với năm trước. Nhiều HTX điển hình tiên tiến xuất hiện, đây là những nhân tố đã góp phần ổn định và phát triển kinh tế - xã hội ở các địa phương.

 

Đối với hoạt động của Liên minh HTX các tỉnh, thành phố cũng có nhiều tích cực, nhất là việc phối hợp tham mưu cho Tỉnh ủy Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa IX) gắn với thực hiện Kết luận 56-KL/TW ngày 21/2/2012 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả KTTT. Qua đó, đã tác động mạnh mẽ từ nhận thức cũng như hành động đối với các cấp, các ngành, địa phương về KTTT.

 

Về định hướng phát triển KTTT năm 2014 tại khu vực, Hội nghị thống nhất hướng hoạt động, là phát triển mới HTX gắn kết thực hiện các chương trình, dự án của địa phương, góp phần tích cực vào quá trình chuyển đổi cơ cấu kinh tế, xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm ở địa phương; tập trung củng cố, nâng cao năng lực nội tại, huy động khai thác tốt hơn khả năng góp vốn, góp sức của thành viên HTX, vừa làm tốt vai trò "bà đỡ" cho kinh tế hộ, vừa mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh để không ngừng tăng cường thực lực kinh tế, tài chính cho HTX, tăng khả năng cạnh tranh trong cơ chế thị trường; hỗ trợ các HTX hoạt động khắc phục yếu kém về tổ chức quản lý, xây dựng phương án sản xuất kinh doanh, huy động vốn góp; chuyển đổi hoặc bổ sung dịch vụ, ngành nghề mới phù hợp, triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, tham quan học tập kinh nghiệm, chuyển giao ứng dụng khoa học công nghệ, cải tiến mẫu mã, chất lượng sản phẩm…; xây dựng, củng cố các HTX yếu kém; giải thể các HTX tồn tại hình thức kéo dài, các HTX không có khả năng phục hồi hoạt động.

 

Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Đào Xuân Cần

phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

 

Đối với Liên minh HTX tỉnh, thành phố, đẩy mạnh việc xây dựng kế hoạch phối hợp với các ngành, các cấp tổ chức tuyên truyền, phổ biến Luật HTX 2012 đồng thời tập huấn, hướng dẫn các HTX xây dựng đề án chuyển đổi theo Luật; tổ chức tốt công tác tuyên truyền về quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về KTTT, phối hợp với các cơ quan truyền thông giới thiệu những mô hình HTX điển hình tiên tiến đến với cán bộ, nhân dân nhằm nâng cao nhận thức và hiểu rõ vai trò, vị trí của KTTT trong nền kinh tế đất nước; tổ chức thực hiện tốt các hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ được giao và Chương trình kế hoạch công tác năm 2014; phối hợp tốt với các ngành, đoàn thể, địa phương đẩy mạnh thực hiện Chương trình, Kế hoạch do cấp ủy ban hành về thực hiện Kết luận 56-KL/TW của Bộ Chính trị; tăng cường công tác phổ biến giáo dục pháp luật; công tác kiểm tra, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của xã viên và HTX; kịp thời hướng dẫn, chấn chỉnh những sai sót trong hoạt động của HTX; giải quyết tốt, hòa giải kịp thời các mâu thuẫn nảy sinh giúp cho HTX hoạt động lành mạnh, ổn định; công tác thi đua khen thưởng cần xây dựng nội dung, kế hoạch, đề ra các tiêu chí đánh giá, chỉ tiêu cụ thể; khen thưởng, tôn vinh đúng người, đúng việc tránh bình quân, hình thức nhằm tạo động lực thúc đẩy phong trào phát triển.

 

Hội nghị cũng đã đề xuất, kiến nghị một số nội dung. Cụ thể, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương cần sớm ban hành Nghị định, Thông tư hướng dẫn thi hành Luật HTX 2012 để các địa phương, cơ sở có căn cứ triển khai thực hiện; ban hành các chủ trương, chính sách về KTTT đi kèm với các Nghị định, Thông tư theo Kết luận 56-KL/TW để tạo điều kiện cho KTTT phát triển; thể hiện đầy đủ vai trò, vị trí của KTTT trong nền kinh tế đất nước theo quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước; chỉ đạo các cấp ủy đảng thường xuyên quan tâm kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng về KTTT; công tác quản lý nhà nước về KTTT cần được tăng cường, phân cấp rõ ràng hơn.

 

Đối với Liên minh HTX Việt Nam, cần phối hợp với các bộ, ngành Trung ương về việc ban hành các Nghị định, Thông tư, văn bản hướng dẫn thực hiện Luật HTX 2012; phối hợp với các cơ quan Trung ương điều chỉnh, bổ sung ban hành các cơ chế, chính sách về KTTT đi kèm với Luật HTX 2012 và Kết luận 56-KL/TW; Thường trực Liên minh HTX Việt Nam tiếp tục kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nội vụ về chế độ phụ cấp công vụ đối với cán bộ trong hệ thống Liên minh HTX…

Tác giả bài viết: Hữu Khôi

Nguồn tin: thoi bao kinh doanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

04/CT-UBND

Chỉ thị về việc tăng cường vai trò của các sở, ngành, cấp uỷ, chính quyền địa phương trong phát triển kinh tế tập thể và mô hình hợp tác xã trên địa bàn tỉnh

Ngày đăng: 03/08/2022

124/2021/TT-BTC

Thông tư 124/2021/TT-BTC Hướng dẫn cơ chế tài chính, quản lý, sử dụng kinh phí Chương trình hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã giai đoạn 2021 - 2025

Ngày đăng: 13/06/2022

6447/VPCP-NN

tình hình hợp tác xã không hoạt động, khó khăn trong giải thể, chưa đăng ký, tổ chức lại theo Luật

Ngày đăng: 08/06/2022

Số: 504/LMHTX

Về tạo điều kiện kết nối Cung cầu tiêu thụ sản phẩm

Ngày đăng: 24/04/2022

 
Liên kết website
Thống kê
  • Đang truy cập12
  • Hôm nay4,263
  • Tháng hiện tại34,570
  • Tổng lượt truy cập1,204,969
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây