VCA: Triển khai những Đề án cụ thể hỗ trợ khu vực KTHT, HTX

Thứ hai - 25/12/2017 02:34
Chúng tôi có buổi làm việc và trao đổi với đồng chí Nguyễn Văn Thịnh, Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam về tình hình khu vực kinh tế hợp tác, HTX năm 2017, cũng như vai trò của hệ thống Liên minh HTX Việt Nam trong việc tư vấn, hỗ trợ cho HTX.

PV: Thưa đồng chí, xin đồng chí có thể cho biết trong năm 2017, khu vực kinh tế hợp tác, đặc biệt là HTX đã có những thay đổi như thế nào?

PCT: Năm 2017 đã sắp khép lại, lần đầu tiên chính phủ đã hoàn thành xuất sắc 13/13 chỉ tiêu mà Đảng, Nhà nước, Quốc hội giao và đạt được nhiều kết quả ấn tượng. Khu vực kinh tế tập thể HTX và hệ thống Liên minh HTX Việt Nam đã đóng góp quan trọng vào những thành quả đạt được trong năm 2017. Cụ thể đó là năm mà số HTX được thành lập mới gần 2700 HTX, bằng với 50% số HTX được thành lập trong 5 năm vừa qua, tăng 20% so với 2016. Hàng chục Liên hiệp HTX ra đời, xuất hiện nhiều mô hình HTX hoạt động hiệu quả gắn chuỗi sản phẩm hàng hóa có sức lan tỏa lớn, nhiều HTX hoạt động rất hiệu quả, đóng góp của khu vực này cho GDP ước tính khoảng gần 5%.
PV: Theo đồng chí, để dẫn đến những kết quả trên thì nguyên nhân là do đâu ?
PCT: Và để đạt được kết quả này thì có nhiều nguyên nhân trong đó có sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, sự vào cuộc của chính quyền địa phương và nhất là sự quyết liệt của hệ thống Liên minh HTX Việt Nam và các tỉnh thành phố, chính sách của Nhà nước hỗ trợ cho khu vực này đang dần đi vào cuộc sống. Đây là những thành quả đạt được năm 2017.
PV: Hiện, các HTX còn gặp những khó khăn gì?
PCT: Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được như vậy thì khu vực kinh tế tập thể HTX còn gặp nhiều khó khăn, cụ thể như các đồng chí biết, qua sơ kết 5 năm triển khai thực hiện Luật HTX 2012, bên cạnh những kết quả đạt được, những mặt ưu điểm, thì còn bộc lộ những mặt hạn chế tồn tại, đó là: Những chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ đối với HTX chưa đi vào cuộc sống đc nhiều, nhiều chính sách được quy định rất cụ thể , rõ ràng nhưng thực tế, các HTX chưa thực sự tiếp cận được.
PV: Đồng chí có thể đưa ra ví dụ cụ thể về những khó khăn mà các HTX đang gặp phải?
V: Đồng chí có thể đưa ra ví dụ cụ thể về những khó khăn mà các HTX đang gặp phải?
PCT: Chẳng hạn như chính sách về đất đai, hiện nay mới có khoảng 1% số HTX được tiếp cận chính sách này, hoặc như Quỹ tín dụng thì có khoảng gần 2% số HTX được vay vốn và tiếp cận được với các tổ chức tín dụng, mặc dù là quy định của chính phủ, ngân hàng nhà nước là HTX được vay vốn đến 500 triệu không phải thế chấp nhưng thực tế số HTX được thụ hưởng chính sách này còn rất hạn chế, hoặc chính sách về công nghệ, về thuế... cũng chưa đi vào cuộc sống được bao nhiêu. Ngoài ra, nhận thức của người dân đối với vị trí, vai trò của HTX trong thời gian qua đã được nâng cao. Tuy nhiên, số HTX mặc dù tăng rất mạnh so với 2016 và so với 5 năm qua, nhưng so với yêu cầu thực tiễn cuộc sống thì vẫn chưa đáp ứng được nhiều.
PV: Vai trò của Liên minh ở đâu để kích thích khối kinh tế này lên?
PCT: Chúng tôi xác định khu vực này, ngoài sự quan tâm, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, Chính phủ thì vai trò của Liên minh HTX Việt Nam cũng như các cấp là rất quan trọng, và vai trò này nó phải được thể hiện trước hết là hệ thống Liên minh phải làm tốt chức năng nhiệm vụ của mình những nhiệm vụ chính phủ giao, thứ 2 là phải làm tốt công tác tuyên truyền vận động giúp cho HTX thành lập và tháo gỡ những khó khăn cho HTX, thứ 3 là tiếp tục tham mưu cho Đảng, Nhà nước, Chính phủ để có những tổng kết đánh giá và nhất là tổng kết nghị quyết TƯ 5 khóa IX, có đánh giá về 5 năm triển khai luật HTX để từ đó có những đề xuất kiến nghị những chính sách cụ thể, thiết thực để đi vào cuộc sống.
PV: Xin đồng chí cho biết, trong thời gian tới, Liên minh HTX Việt Nam có những chương trình hành động cụ thể nào để phát triển kinh tế tập thể HTX không?
PCT: Hiện, chúng tôi đã đề ra những chương trình hành động cụ thể là có 9 Đề án sẽ trình Chính phủ và báo cáo với các Bộ, Ngành để tập trung vào tháo gỡ những khó khăn, ổn định phát triển khu vực này và trong 9 đề án đấy chúng tôi tập trung nhấn mạnh Đề án về xây dựng mô hình HTX kiểu mới gắn với chuỗi sản phẩm hàng hóa chủ lực của địa phương và gắn với tái cơ cấu nền nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới. Đề án này tới đây Liên minh HTX Việt Nam sẽ tham mưu cùng với Ban KTTW để trình lên Ban Bí thư để báo cáo lên Bộ Chính trị về đề án này, và nếu thực hiện được đề án này thì sẽ góp phần vào việc phát triển các mô hình HTX kiểu mới gắn chuỗi giá trị. Và thực hiện mục tiêu của Đảng, Nhà nước đó là xây dựng NTM và tái cơ cấu thành công nền nông nghiệp.
Bên cạnh đó, về phía Liên minh HTX Việt Nam chúng tôi đã có những chương trình hành động cụ thể để thực hiện mục tiêu Nghị quyết 32 mà Quốc hội đề ra cũng như Nghị quyết Đại hôi V Liên minh HTX Việt Nam đó là phấn đấu từ nay đến 2020 chúng tôi sẽ có 40.000 HTX trong các lĩnh vực và trong đó trên 50% số HTX hoạt động hiệu quả và sẽ có 15.000 HTX nông nghiệp hoạt động hiệu quả theo đúng Nghị quyết 32 của Quốc hội.
PV: Xin cảm ơn đồng chí!

 

Tác giả bài viết: Trung tâm Thông tin HTX Việt Nam

Nguồn tin: Trung tâm Thông tin HTX Việt Nam

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

04/CT-UBND

Chỉ thị về việc tăng cường vai trò của các sở, ngành, cấp uỷ, chính quyền địa phương trong phát triển kinh tế tập thể và mô hình hợp tác xã trên địa bàn tỉnh

Ngày đăng: 03/08/2022

124/2021/TT-BTC

Thông tư 124/2021/TT-BTC Hướng dẫn cơ chế tài chính, quản lý, sử dụng kinh phí Chương trình hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã giai đoạn 2021 - 2025

Ngày đăng: 13/06/2022

6447/VPCP-NN

tình hình hợp tác xã không hoạt động, khó khăn trong giải thể, chưa đăng ký, tổ chức lại theo Luật

Ngày đăng: 08/06/2022

Số: 504/LMHTX

Về tạo điều kiện kết nối Cung cầu tiêu thụ sản phẩm

Ngày đăng: 24/04/2022

 
Liên kết website
Thống kê
  • Đang truy cập101
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm100
  • Hôm nay18,855
  • Tháng hiện tại63,938
  • Tổng lượt truy cập1,159,141
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây