Bắc Giang: Khai trương mô hình "Chợ thí điểm bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm"

Thứ tư - 08/01/2014 21:11

Bắc Giang: Khai trương mô hình "Chợ thí điểm bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm"

Được sự đồng ý của UBND tỉnh Bắc Giang, ngày 4/1, Sở Công Thương Bắc Giang tổ chức khai trương mô hình "Chợ thí điểm bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP)" tại chợ Hà Vị, phường Trần Nguyên Hãn, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang.
Tới dự khai trương có các đồng chí: Bùi Văn Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang; Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước (Bộ Công Thương), lãnh đạo một số cơ quan, ban, ngành của tỉnh và các tỉnh lân cận.

Căn cứ chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Công Thương (Công văn số 2420/BCT-TTTN ngày 06/8/2013 về việc xây dựng mô hình chợ thí điểm bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm), nhất trí của UBND tỉnh Bắc Giang (Công văn số 781/UBND-KT ngày 03/4/2013 của UBND tỉnh Bắc Giang giao cho Sở Công Thương chủ trì phối hợp với các sở liên quan và UBND thành phố Bắc Giang triển khai xây dựng Dự án mô hình chợ thí điểm bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm; Quyết định số 1194/QĐ–UBND ngày 01/08/2013 về việc phê duyệt Dự án "Mô hình chợ thí điểm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh Bắc Giang"); trong đó có chỉ đạo chọn chợ Hà Vị, phường Trần Nguyên Hãn, thành phố Bắc Giang là chợ đầu tiên triển khai xây dựng mô hình thí điểm chợ VSATTP.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo và các quyết định trên, Sở Công Thương, cùng các đơn vị chức năng của tỉnh phối hợp với Công ty TNHH Hải Âu (là đơn vị quản lý, khai thác chợ Hà Vị) tổ chức thực hiện dự án, tập trung triển khai các khâu công việc vượt tiến độ kế hoạch đề ra.

chobg1

Lãnh đạo Bộ Công Thương cùng lãnh đạo UBND tỉnh và lãnh đạo các Sở, Ban, ngành tham quan gian hàng

Sau thời gian ngắn tích cực thực hiện dự án, đến nay mô hình chợ thí điểm bảo đảm ATVSTP tại chợ Hà Vị đã cơ bản hoàn thành với tổng kinh phí khoảng 2,5 tỷ đồng (từ nguồn vốn của Nhà nước, doanh nghiệp và hộ kinh doanh tại chợ), bố trí cho 200 hộ có điểm kinh doanh thuận lợi, bảo đảm vệ sinh, đủ diện tích theo quy chuẩn.

Tại các điểm bán hàng đều có bảng ghi tên người bán, số điện thoại, mặt hàng kinh doanh. Các công trình hạ tầng trong chợ như hệ thống thoát nước thải, cấp nước sạch... được đầu tư đồng bộ. Đặc biệt, Công ty TNHH xây dựng Hải Âu đã cải tạo, nâng cấp một phần diện tích trong chợ Hà Vị thành khu bán hàng thực phẩm chất lượng cao với gần 40 gian hàng thực phẩm sạch, đạt tiêu chuẩn quy định, nhiều mặt hàng đã đăng ký VSATTP hoặc có thương hiệu như: gà đồi Yên Thế, lợn siêu nạc CP Group, rau củ quả của HTX rau an toàn Đa Mai, mỳ Chũ, v.v...

Như vậy, khi chợ VSATTP Hà Vị đưa và khai thác, sử dụng sẽ đem lại kết quả nhiều mặt.

Về kinh tế: Xây dựng thành công mô hình chợ thí điểm bảo đảm VSATTP tại chợ Hà Vị, trước hết đã bố trí, sắp xếp được các ngành hàng kinh doanh thực phẩm theo đúng quy định VSATTP, nâng cao chất lượng phục vụ, thuận lợi cho hoạt động mua bán, giao thương. Huy động được các nguồn lực của xã hội (nhà nước, doanh nghiệp, hộ kinh doanh...) để đầu tư, cải tạo nâng cấp, trang thiết bị, dụng cụ phục vụ kinh doanh thực phẩm trong các chợ đảm bảo thống nhất, khoa học, vệ sinh, đảm bảo an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường. Thúc đẩy thiết lập, hình thành các chuỗi "sản xuất – chế biến – tiêu thụ" thực phẩm sạch, an toàn, ổn định bền vững, trong đó có các chợ trên địa bàn của tỉnh là kênh phân phối, tiêu thụ hiệu quả của chuỗi nói chung và đặc biệt là các chợ trong hệ thống do HTX Hải An - Công ty XD Hải Âu tổ chức kinh doanh, khai thác và quản lý đầu tư phân phối nói riêng.

Về xã hội: Tạo cơ hội cho người tiêu dùng trên địa bàn lựa chọn những hàng hóa thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, không gây ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe, không ảnh hưởng đến môi trường. Góp phần hạn chế phát sinh, lây lan dịch bệnh qua nguồn thực phẩm, nước thải, giảm tỷ lệ mắc bệnh đồng thời góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế, văn hóa xã hội, thực hiện nếp sống văn minh và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Nâng cao ý thức, trách nhiệm của Ban quản lý chợ và các thương nhân kinh doanh thực phẩm trong việc thực hiện các quy định VSATTP, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và thay đổi dần thói quen tiêu dùng theo hướng tích cực. Thúc đẩy việc áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất, chăn nuôi để tạo ra sản phẩm sạch, chất lượng cao, đảm bảo VSATTP cung ứng cho các chợ; góp phần tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho người lao động.

Về môi trường: Hệ thống xử lý nước thải và hệ thống thu gom chất thải rắn tại chợ được đầu tư cải tạo và nâng cấp làm cho cảnh quan, môi trường luôn sạch đẹp, hạn chế tối đa tác động xấu tới môi trường xung quanh. Thực hiện mô hình chợ thí điểm bảo đảm VSATTP, hàng hóa trước khi đưa vào chợ được kiểm tra chặt chẽ nên đã tác động đến khâu sản xuất, hạn chế tình trạng sử dụng bừa bãi các loại hóa chất, gây ảnh hưởng môi trường, sức khỏe. Tạo điều kiện cho các cơ quan chức năng trong việc quản lý vệ sinh môi trường nói chung và VSATTP nói riêng trên địa bàn.

chobg2

Khu vực bán rau, củ, quả sạch

Phát biểu tại lễ khai trương, ông Võ văn Quyền, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, đã đánh giá cao sự quan tâm của lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Giang, sự nỗ lực của Sở Công Thương Bắc Giang cùng các cơ quan liên quan của tỉnh và Công ty TNHH Hải Âu đã tập trung đôn đốc, chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị triển khai thực hiện Dự án trong thời gian ngắn đã hoàn thành, sớm đưa chợ VSATTP Hà Vị vào phục vụ nhân dân, góp phần nâng cao chất lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường, điều này rất quan trọng, vì, hiện nay lượng hàng hóa lưu thông, thông qua các chợ chiếm tỷ trọng lớn khoảng 45-50% giá trị hàng hóa trên thị trường.

Ông Võ Văn Quyền nhấn mạnh, nhu cầu thực phẩm sạch hiện là nhu cầu lớn của toàn xã hội, tuy nhiên loại thực phẩm này thường có giá thành cao hơn các loại thực phẩm thông thường, đặc biệt là hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, thường có giá thành thấp hơn nhiều. Do đó, để mô hình này cạnh tranh được, thành công và phát triển cần lưu ý công tác phổ biến, tuyên truyền cũng như việc tổ chức chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu dùng một cách đồng bộ, thống nhất và kiên trì.

Phát biểu chỉ đạo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Hạnh đề nghị thời gian tới, Công ty TNHH xây dựng Hải Âu duy trì, khai thác tốt hiệu quả của mô hình chợ thí điểm bảo đảm VSATTP gắn với thương hiệu của Công ty và chợ Hà Vị. Trong đó, tiếp tục quan tâm đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất; bố trí, sắp xếp các ngành hàng hợp lý hơn; bảo đảm hàng hoá phải có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Ngoài ra, Công ty và các hộ kinh doanh trong chợ từng bước xây dựng văn hoá kinh doanh, đưa chợ Hà Vị trở thành điểm đến tin cậy của người tiêu dùng.

chobg3

Khu vực bán thực phẩm sạch

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Bùi Văn Hạnh cũng đề nghị các ngành chức năng của tỉnh cần làm tốt công tác quản lý nhà nước, tạo điều kiện để mô hình chợ bảo đảm VSATTP ngày càng phát triển; trong đó quan tâm quản lý tốt thị trường, tạo điều kiện về cơ chế chính sách, quảng bá hình ảnh, v.v... Qua đó rút kinh nghiệm để nhân rộng mô hình ra toàn tỉnh, góp phần tạo môi trường kinh doanh văn hoá, bảo đảm VSATTP, dần hình thành thói quen đến với mô hình chợ an toàn VSATTP trong nhân dân.

Được biết, sau Dự án này, UBND tỉnh sẽ cho đánh giá và tiếp tục nhân rộng tiếp một số chợ VSATTP trên địa bàn tỉnh trong thời gian tiếp theo.

Nguồn tin: Theo Bộ Công Thương Việt Nam

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

04/CT-UBND

Chỉ thị về việc tăng cường vai trò của các sở, ngành, cấp uỷ, chính quyền địa phương trong phát triển kinh tế tập thể và mô hình hợp tác xã trên địa bàn tỉnh

Ngày đăng: 03/08/2022

124/2021/TT-BTC

Thông tư 124/2021/TT-BTC Hướng dẫn cơ chế tài chính, quản lý, sử dụng kinh phí Chương trình hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã giai đoạn 2021 - 2025

Ngày đăng: 13/06/2022

6447/VPCP-NN

tình hình hợp tác xã không hoạt động, khó khăn trong giải thể, chưa đăng ký, tổ chức lại theo Luật

Ngày đăng: 08/06/2022

Số: 504/LMHTX

Về tạo điều kiện kết nối Cung cầu tiêu thụ sản phẩm

Ngày đăng: 24/04/2022

 
Liên kết website
Thống kê
  • Đang truy cập93
  • Hôm nay2,676
  • Tháng hiện tại49,493
  • Tổng lượt truy cập1,144,696
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây