HTX Chăn nuôi tổng hợp sạch Nam Hồng Quảng: Địa chỉ tin cậy của khách hàng

Thứ năm - 11/08/2016 04:33

HTX Chăn nuôi tổng hợp sạch Nam Hồng Quảng: Địa chỉ tin cậy của khách hàng

HTX Chăn nuôi tổng hợp sạch Nam Hồng Quảng thành lập ngày 14/4/2016, có địa chỉ trụ sở chính tại xã Quảng Thạch, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình, gồm 12 thành viên, với tổng vốn điều lệ là 9.000 triệu đồng, tạo việc làm cho gần 100 lao động; hoạt động sản xuất, kinh doanh trên lĩnh vực chăn nuôi

Trao đổi về sự ra đời của HTX, bà Nguyễn Thị Hồng - Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX, chia sẻ: Sau khi Luật HTX năm 2012 ban hành, được Liên minh HTX và Hội Nông dân tỉnh phối hợp tư vấn, thấy được tính ưu việt của Luật và phù hợp với quy luật phát triển, tạo điều kiện thúc đẩy HTX kiểu mới hình thành và phát triển, nên bà đã mạnh dạn thành lập HTX.

Sạch từ trang trại đến bàn ăn

HTX có tổng diện tích trang trại trên 36 ha. Vật nuôi phổ biến của HTX hiện tại là gà, với tổng đàn trên 40.000 con; lợn - trên 300 con; bò - trên 50 con. Bình quân hàng tháng, doanh thu của HTX đạt 4.500 triệu đồng, lợi nhuận bình quân 300 triệu đồng, thu nhập trên 5 triệu đồng/lao động.

Với khẩu hiệu “Sạch từ trang trại đến bàn ăn”, HTX xây dựng quy chế nghiêm ngặt từ việc sử dụng con giống, thuốc thú y đến thức ăn và quy trình chăn nuôi. HTX quy định thành viên phải sử dụng con giống, thuốc thú y và thức ăn của HTX; không sử dụng chất cấm, chất hóc môn trong quá trình chăn nuôi; quy định rõ thời gian sử dụng vắc xin, sử dụng thức ăn từng loại theo độ tuổi của vật nuôi, đặc biệt chế độ ăn sạch và quy định thời gian ngừng sử dụng thuốc thú y trước khi xuất chuồng.

Trụ sở chính của HTX - nơi cung cấp con giống, thuốc thú y và thức ăn sạch cho thành viên

Theo bà Hồng, vào HTX, các thành viên được hỗ trợ các dịch vụ trong quá trình chăn nuôi. HTX sẽ tư vấn cho hộ thành viên về địa điểm xây dựng, kết cấu chuồng trại, các chi tiết kỹ thuật phù hợp với loại vật nuôi và điều kiện thực tế, hướng dẫn cách xử lý chuồng trại; được tiếp cận các nguồn vốn vay, đặc biệt là nguồn vay ưu đãi.

HTX trực tiếp hợp đồng làm đại lý cấp 1 với các công ty lớn, chất lượng đạt chuẩn, bảo đảm sạch về con giống, thuốc thú y và thức ăn chăn nuôi để bán cho thành viên với giá thấp hơn thị trường tự do. HTX tiếp cận với các siêu thị, nhà hàng, khách sạn lớn… ký hợp đồng bán sản phẩm cho thành viên, bảo đảm cao hơn thành viên tự bán.

Cần sự hỗ trợ để nhân rộng

Chia sẻ thêm về kinh nghiệm, bà Hồng khẳng định, việc nâng cao ý thức thực hiện các biện pháp an toàn sinh học trong chăn nuôi nhằm hạn chế mầm bệnh xâm nhập là rất quan trọng. Có những việc tưởng chừng như đơn giản mà trước đây HTX không lưu ý, như không có hố khử trùng, bố trí chuồng trại, đường đi nội bộ không hợp lý, đan xen nhau…

Hay như việc để cho phương tiện vận chuyển bên ngoài vào tận trong khu vực chăn nuôi, giờ đã được khắc phục triệt để. Xây hầm tự hủy xử lý chất thải, nước thải cũng được thực hiện tốt, hạn chế gây ô nhiễm môi trường. Đặc biệt, các thành viên trong HTX đã chủ động sử dụng các chế phẩm sinh học thay thế cho việc sử dụng kháng sinh, làm tăng sức đề kháng cho vật nuôi.

“Do HTX mới thành lập nên chưa ổn định, cần thời gian thực hiện thực tế để nắm bắt tình hình, điều chỉnh phù hợp trong thời gian tới. Sau gần 4 tháng đi vào hoạt động, HTX đã trở thành mô hình kiểu mới tiêu biểu trong lĩnh vực chăn nuôi sạch. Các sản phẩm thịt sạch của HTX đã có mặt tại các siêu thị lớn như Co.op Mart (Đồng Hới), Thái Hậu (Ba Đồn)… và hầu hết các khách sạn, nhà hàng lớn trên toàn tỉnh, đưa sản phẩm trực tiếp đến tận tay người tiêu dùng với giá cả hợp lý do giảm chi phí phân phối trung gian. Thấy được lợi ích khi gia nhập HTX, một số trang trại trên địa bàn tỉnh đã đăng ký gia nhập, HTX sẽ tổ chức kết nạp trong thời gian tới”, bà Hồng cho biết thêm.

Về khó khăn của HTX, bà Hồng trăn trở, trong tình hình chung hiện nay, các cơ sở chăn nuôi nói chung chạy theo lợi nhuận, chưa quan tâm việc sản xuất hàng sạch nên sản phẩm sạch của đơn vị còn bị ép giá, hiệu quả mang lại chưa cao.

Mặt khác, hầu hết các thành viên của HTX ở nông thôn nên hạn chế về vốn, rất cần sự quan tâm của các cấp chính quyền để được tiếp cận các nguồn vốn vay, nhất là vay ưu đãi để xây dựng trang trại, mua giống, thức ăn phục vụ chăn nuôi.

Qua thực tiễn hoạt động và kết quả đạt được, HTX Chăn nuôi tổng hợp sạch Nam Hồng Quảng thực sự là mô hình mới, tiêu biểu rất cần sự quan tâm hỗ trợ phát triển và nhân rộng.

Tác giả bài viết: Đình Thuyến

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

04/CT-UBND

Chỉ thị về việc tăng cường vai trò của các sở, ngành, cấp uỷ, chính quyền địa phương trong phát triển kinh tế tập thể và mô hình hợp tác xã trên địa bàn tỉnh

Ngày đăng: 03/08/2022

124/2021/TT-BTC

Thông tư 124/2021/TT-BTC Hướng dẫn cơ chế tài chính, quản lý, sử dụng kinh phí Chương trình hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã giai đoạn 2021 - 2025

Ngày đăng: 13/06/2022

6447/VPCP-NN

tình hình hợp tác xã không hoạt động, khó khăn trong giải thể, chưa đăng ký, tổ chức lại theo Luật

Ngày đăng: 08/06/2022

Số: 504/LMHTX

Về tạo điều kiện kết nối Cung cầu tiêu thụ sản phẩm

Ngày đăng: 24/04/2022

 
Liên kết website
Thống kê
  • Đang truy cập18
  • Hôm nay3,057
  • Tháng hiện tại29,995
  • Tổng lượt truy cập1,200,394
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây