HTX Tuấn Linh (Quảng Bình): “Cánh én” nhỏ... làm nên thành công!

Thứ hai - 25/09/2017 04:42
Khởi nghiệp “đơn độc” với hai bàn tay trắng, ông Nguyễn Quốc Hương đã xây dựng và đạt được những thành công không nhỏ với mô hình HTX sản xuất nấm sạch và kinh doanh nông nghiệp Tuấn Linh (xã Lộc Sơn, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình).
Thành lập vào tháng 3/2016, chỉ sau chưa đầy 2 năm hoạt động, HTX Tuấn Linh đang trở thành “cánh chim đầu đàn” của 27 hộ thành viên, sản xuất, với quy mô lớn với hơn 50 vạn bịch nấm các loại, mỗi năm cung ứng ra thị trường xấp xỉ 102 tấn nấm chất lượng cao, đem lại lợi nhuận hàng tỷ đồng.

Nghề chọn người

Ông Nguyễn Quốc Hương - Chủ tịch HĐQT, Giám đốc HTX Tuấn Linh, chia sẻ: “Tôi đến với nghề sản xuất nấm hoàn toàn là một sự tình cờ. Cách đây 9 năm, bố tôi bị bệnh u hạch ở cổ, để hạn chế bệnh phát triển, ông phải thường xuyên dùng các loại thức ăn, nước uống từ nấm Linh Chi. Vì đây là một loại nấm quý, tôi và gia đình phải đi khắp nơi tìm kiếm và mua nấm với giá rất đắt về cho bố uống. Cái khó ló cái khôn, tôi nảy ra ý định tự trồng nấm để sử dụng, vừa đỡ công tìm kiếm vừa giảm chi phí chữa bệnh”.

Nói là làm, Giám đốc Nguyễn Quốc Hương bắt tay vào tìm tòi, học hỏi quy trình, kỹ thuật trồng nấm. Không chỉ dừng lại trên những trang sách, các chương trình trên mạng, trên tivi, người sáng lập HTX Tuấn Linh còn cắp cặp, đi tham quan mô hình trồng nấm thành công ở khắp các tỉnh lân cận.

Một khu trại trồng nấm của HTX

“Sau khi đã nắm vững quy trình, kỹ thuật, tôi và gia đình bắt đầu trồng nấm tại khu trại chỉ rộng khoảng 100m2. Ban đầu chúng tôi chỉ trồng nấm Linh Chi, sau khi thấy nấm phát triển tốt, tôi đầu tư xây thêm nhà xưởng và trồng thêm nấm sò, nấm rơm, mộc nhĩ…”, Giám đốc Nguyễn Quốc Hương kể lại.

Theo Giám đốc Nguyễn Quốc Hương, việc khó khăn nhất khi bắt đầu là chi phí đầu tư. Để có vốn, ông đã phải thế chấp tài sản vay ngân hàng để mở rộng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, lắp hệ thống phun tưới, làm mát… Nhưng với quyết tâm tìm tòi, học hỏi, không ngại khó, ngại khổ, không sợ thất bại, hoạt động sản xuất của gia đình dần đi vào ổn định.

Chia sẻ thành công

Khởi đầu thành công với mô hình trồng nấm và không muốn chỉ thành công một mình, ông Hương tìm đến Liên minh HTX tỉnh Quảng Bình nhờ tư vấn thành lập HTX, nhằm chia sẻ kinh nghiệm, nhân rộng mô hình tại địa phương. Tháng 3/2016, HTX Tuấn Linh chính thức đi vào hoạt động và thu hút nhiều hộ thành viên tham gia.

Từ 100m2 tập trung trồng nấm Linh Chi, đến nay, HTX đã mở rộng thêm diện tích hơn 8.700m2 trồng nấm sò, nấm rơm, mộc nhĩ, Linh Chi. Sau một thời gian tìm kiếm và trồng thử nghiệm, HTX đã thành công trong việc sản xuất 2 loại giống nấm mới là nấm Kim Phúc và nấm Hoàng Đế, cho năng suất cao gấp 2 lần so với các loại nấm thông thường.

Năm 2016, HTX có khoảng 50 vạn bịch nấm các loại và sản lượng trên 100 tấn nấm. Doanh thu của HTX ước tính đạt khoảng 7,1 tỷ đồng. Lương của cán bộ nhân viên HTX đạt trên 50 triệu đồng/người/năm.

Hiện tại, HTX liên kết trực tiếp với 15 tổ hợp tác trên địa bàn tỉnh, tạo việc làm cho hơn 230 người lao động, trong đó có 66 người nghèo và 128 người cận nghèo (chiếm 84%), phụ nữ chiếm trên 95%.

“Mục tiêu và chiến lược phát triển của HTX là luôn tạo điều kiện để các thành viên tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong quá trình sản xuất, kinh doanh thông qua việc tổ chức lại quy mô sản xuất, ứng dụng nhanh các tiến bộ KH-KT. HTX cung cấp các sản phẩm, bảo đảm chất lượng có địa chỉ tin cậy và thành lập các tổ hợp tác vệ tinh trên địa bàn trong tỉnh và các tỉnh bạn...”, Giám đốc Nguyễn Quốc Hương chia sẻ.

Với cách tổ chức chuyên nghiệp và hoạt động hiệu quả, HTX trở thành một tên tuổi uy tín với người dân trên địa bàn, thị trường cũng ngày càng được mở rộng. Nấm sạch Tuấn Linh hiện đã có mặt tại hầu hết các chợ ở Quảng Bình và đang mở rộng ra các tỉnh lân cận như Quảng Trị, Hà Tĩnh, Nam Định, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng... và đang hướng đến cung cấp sản phẩm nấm sạch cho các siêu thị.

Để giữ được thương hiệu trên thị trường, chất lượng là yếu tố được HTX quan tâm hàng đầu. Theo đó, các loại nấm được HTX tự nhân giống để kiểm soát nguồn gốc, chất lượng và chủ động trong khâu sản xuất, trong đó, phần giống được làm với quy trình bảo đảm.

“Mục tiêu của HTX trong vòng 5 năm tới là tăng số bịch nấm từ 50 vạn lên 70 - 80 vạn bịch. Đồng thời, tăng sản lượng nấm từ hơn 100 tấn lên 180 - 200 tấn/năm. Xây dựng thương hiệu vững chắc cho nấm sạch Tuấn Linh, nhằm chiếm lĩnh các thị trường từ chợ truyền thống đến các chuỗi siêu thị hiện đại”, Giám đốc Nguyễn Quốc Hương nhấn mạnh.

 

Tác giả bài viết: Hiến Nguyễn

Nguồn tin: Từ Thời báo Kinh doanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

04/CT-UBND

Chỉ thị về việc tăng cường vai trò của các sở, ngành, cấp uỷ, chính quyền địa phương trong phát triển kinh tế tập thể và mô hình hợp tác xã trên địa bàn tỉnh

Ngày đăng: 03/08/2022

124/2021/TT-BTC

Thông tư 124/2021/TT-BTC Hướng dẫn cơ chế tài chính, quản lý, sử dụng kinh phí Chương trình hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã giai đoạn 2021 - 2025

Ngày đăng: 13/06/2022

6447/VPCP-NN

tình hình hợp tác xã không hoạt động, khó khăn trong giải thể, chưa đăng ký, tổ chức lại theo Luật

Ngày đăng: 08/06/2022

Số: 504/LMHTX

Về tạo điều kiện kết nối Cung cầu tiêu thụ sản phẩm

Ngày đăng: 24/04/2022

 
Liên kết website
Thống kê
  • Đang truy cập30
  • Hôm nay1,679
  • Tháng hiện tại44,086
  • Tổng lượt truy cập1,139,289
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây