Quỹ TDND Vạn Trạch: Tạo dựng niềm tin, tăng sự tín nhiệm

Thứ hai - 12/09/2016 21:13
Báo cáo kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm 2016, phương hướng nhiệm vụ năm 2016 của Quỹ TDND cơ sở Vạn Trạch (Bố Trạch, Quảng Bình), khẳng định đầy tự tin: "Quỹ TDND Vạn Trạch thực sự là chỗ dựa của người nông dân, là địa chỉ tin cậy của khách hàng trên địa bàn".
Ảnh Giám đốc Hoàng Thanh Trắc đang giao lưu với các điển hình tiên tiến tại Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2010-2015
Ảnh Giám đốc Hoàng Thanh Trắc đang giao lưu với các điển hình tiên tiến tại Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2010-2015

Có được đánh giá, nhận định giàu sức sống cùng niềm tin cho bước phát triển mới là cả một quá trình tạo dựng lâu dài để có hôm nay, để được khẳng định là một điển hình, là điểm sáng của một đơn vị kinh tế hợp tác (KTHT) trên quê hương Quảng Bình.

Phát triển đồng bộ, toàn diện

Quỹ TDND cơ sở Vạn Trạch hiện có địa bàn hoạt động trên 6 xã, gồm Vạn Trạch, Phú Định, Tây Trạch, Hoàn Trạch và Sơn Lộc và Cự Nẫm.

Là một mô hình tín dụng HTX, hoạt động theo Luật Các tổ chức tín dụng và Luật HTX 2012, trên nguyên tắc tự nguyện, tự chủ và tự chịu trách nhiệm về kết quả hoạt động, thực hiện mục tiêu chủ yếu là hợp tác, tương trợ cộng đồng giữa các thành viên, nhằm phát huy sức mạnh của tập thể và của từng thành viên giúp nhau thực hiện có hiệu quả, các hoạt động SX-KD dịch vụ cải thiện đời sống, góp phần xóa đói giảm nghèo.

Theo báo tình hình hoạt động của Quỹ ngày 1/8/2016, số lượng thành viên là 3.852; tổng dư nợ cho vay đạt xấp xỉ 209 tỷ đồng. Tổng nguồn vốn hoạt động đạt 244 tỷ đồng, tăng 38 tỷ đồng so với năm 2015.

Những số liệu cơ bản trên cho thấy sự phát triển khá đồng bộ, toàn diện và khá mạnh của Quỹ. Nhờ việc mở rộng địa bàn hoạt động, Quỹ đã thực sự góp phần thúc đẩy cho phát triển sản xuất, nâng cao đời sống cho nhân dân.

Quỹ TDND Vạn Trạch đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

Sáu xã địa bàn Quỹ hoạt động chủ yếu là đồi núi, những năm qua thực sự được đánh thức, được đầu tư khai thác với chủ lực cây trồng là cao su, sắn, dưa hấu, lạc; con nuôi là bò, lợn, gà. Nguồn vốn từ Quỹ hết sức phù hợp, kịp thời để nhân dân đầu tư, phát triển SX-KD. Đây cũng chính là lợi thế của loại hình quỹ TDND cơ sở.

Việc hoạt động trên địa bàn các xã khá thuận lợi, được lãnh đạo và nhân dân các xã đồng tình ủng hộ, vị thế của Quỹ ngày càng được nâng lên, chất lượng họat động ngày càng vững chắc, kết quả hoạt động ngày càng tăng trưởng. Quan trọng hơn nữa là hoạt động của Quỹ tại địa bàn được mở rộng đã minh chứng được những ưu điểm mô hình của quỹ TDND, dần xóa đi những mặc cảm bởi sự đổ vỡ của các HTX tín dụng cũ trước đây, tạo được lòng tin vào mô hình KTHT này.

  Để từng bước đa dạng sản phẩm dịch vụ nhằm nâng cao vị thế và tăng doanh thu ỹ, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho thành viên, Quỹ đã đẩy mạnh dịch vụ chi trả kiều hối và mở thêm dịch vụ chuyển tiền VNĐ trong nước cho khách hàng. Đây là điểm mới của Quỹ TDND Vạn Trạch trong năm vừa qua, giúp thuận lợi trong chi trả cho khách hàng, xứng đáng là địa chỉ đáng tin cậy của người dân.

   Góp phần vào công cuộc đổi mới

 Là đơn vị KTHT, Quỹ TDND cơ sở Vạn Trạch luôn xác định đúng và phát huy vai trò, trách nhiệm của mình cho sự phát triển cộng đồng, cho nhiệm vụ toàn dân thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Qũy tích cực đóng góp, tham gia các hoạt động xã hội, đền ơn đáp nghĩa, từ thiện, nhân đạo, xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách, nhà tình thương cho hộ nghèo trên địa bàn 6 xã với số tiền đóng góp bình quân hàng năm trên 150 triệu đồng. Trong 5 năm qua, Quỹ đã phối hợp với Đảng ủy, UBND 6 xã tặng 250 sổ tiết kiệm trị giá 120 triệu đồng cho các gia đình chính sách trên địa bàn.

Ông Hoàng Thanh Trắc - Giám đốc Quỹ, cho biết: “Hưởng ứng chủ trương xây dựng nông thôn mới, Quỹ đã đóng góp 120 triệu đồng làm nhà văn hóa xã, thôn, 10 triệu đồng làm đường giao thông nông thôn. Đóng góp cùng các thôn trên địa bàn hoạt động 6 xã xây dựng nhà văn hóa, đón nhận danh hiệu Làng Văn hóa. Hỗ trợ các trường học mua sắm thiết bị giáo dục…”.

Những con số trên chưa lớn, chưa nhiều, nhưng với một quỹ TDND cơ sở, của một đơn vị KTHT ở vùng nông thôn rõ ràng cần được khẳng định, ghi nhận. Quá trình hình thành và phát triển Quỹ đã đạt nhiều thành tích xuất sắc, được tặng nhiều phần thưởng cao quý từ Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Liên minh HTX Việt Nam, NHNN Việt Nam, UBND tỉnh… như Huân chương Lao động, Cờ thi đua, bằng khen và giải thưởng Bông lúa Vàng.

Sự phát triển cùng những tiến bộ, kết quả được khẳng định của Quỹ đã góp phần tích cực, cụ thể vào công cuộc đổi mới, sự nghiệp xây dựng nông thôn mới hiện nay ở huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình.

              

Tác giả bài viết: Thu Thủy

Nguồn tin: liên minh hợp tác xã Quảng Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

04/CT-UBND

Chỉ thị về việc tăng cường vai trò của các sở, ngành, cấp uỷ, chính quyền địa phương trong phát triển kinh tế tập thể và mô hình hợp tác xã trên địa bàn tỉnh

Ngày đăng: 03/08/2022

124/2021/TT-BTC

Thông tư 124/2021/TT-BTC Hướng dẫn cơ chế tài chính, quản lý, sử dụng kinh phí Chương trình hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã giai đoạn 2021 - 2025

Ngày đăng: 13/06/2022

6447/VPCP-NN

tình hình hợp tác xã không hoạt động, khó khăn trong giải thể, chưa đăng ký, tổ chức lại theo Luật

Ngày đăng: 08/06/2022

Số: 504/LMHTX

Về tạo điều kiện kết nối Cung cầu tiêu thụ sản phẩm

Ngày đăng: 24/04/2022

 
Liên kết website
Thống kê
  • Đang truy cập85
  • Hôm nay2,676
  • Tháng hiện tại48,616
  • Tổng lượt truy cập1,143,819
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây