Liên Minh Hợp Tác Xã Quảng Bình

http://lienminhhtxqb.org.vn


HTX Làng nghề Võ Xá: Điểm sáng chuyển đổi theo Luật HTX 2012

         Thực hiện chủ trương chuyển đổi HTX theo Luật HTX 2012, dưới sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo (BCĐ) phát triển kinh tế hợp tác (KTHT) tỉnh Quảng Bình, hầu hết UBND các huyện, thành phố, thị xã, địa phương đều đã tập trung chỉ đạo chuyển đổi HTX cho phù hợp với nền kinh tế thị trường và đặc điểm của từng địa phương, đơn vị.
Bằng sự vận dụng sáng tạo đường lối đổi mới HTX, các cấp ủy Đảng, chính quyền đã chỉ đạo việc chuyển đổi HTX với nhiều hình thức đa dạng và phong phú. Đáng chú ý là đã xuất hiện nhiều mô hình HTX kiểu mới làm ăn có hiệu quả, đáp ứng nguyện vọng và lợi ích của thành viên, trong đó có HTX Làng nghề Võ Xá (xã Võ Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình).
Không đơn thuần làm dịch vụ công ích
         Tháng 6/2015, HTX làng nghề Võ Xá đã tổ chức Đại hội thành viên nhiệm kỳ 2015 - 2020, chuyển đổi mô hình hoạt động theo Luật HTX 2012. Với nguồn vốn hoạt động trên 2 tỷ đồng, HTX có 2 cơ sở hoạt động, 1 cơ sở nấu rượu, 1 cơ sở chưng cất xử lý, giới thiệu sản phẩm vận chuyển và tiêu thụ sản phẩm, tạo việc làm ổn định cho 20 lao động thường xuyên và hơn 100 hộ thành viên làm vệ tinh.
Sau chuyển đổi, các thành viên trong HĐQT đã chỉ đạo HTX hoạt động theo mô hình HTX kiểu mới, không chỉ đơn thuần làm những dịch vụ công ích, mà phải mang lại lợi nhuận thực sự cho các thành viên.
HTX Sản xuất kinh doanh rượu làng nghề Võ Xá được thành lập đầu năm 2007, vốn điều lệ 300 triệu đồng, với 10 xã viên. Thời gian đầu thành lập, HTX hoạt động gặp rất nhiều khó khăn: điều kiện cơ sở vật chất hầu như chưa có gì, khó khăn về vốn và thị trường tiêu thụ, vốn hoạt động chỉ có nguồn vốn đóng góp của thành viên đang còn quá ít, việc tiếp cận các nguồn vốn vay khó khăn; sản phẩm, hàng hóa cùng chủng loại trên thị trường cạnh tranh ngày càng gay gắt; mặt hàng rượu của HTX thuộc loại hàng hóa không khuyến khích, nên không hưởng được các chính sách hỗ trợ phát triển HTX, có những lúc tưởng như khó có thể vượt qua.
          Mặt khác, Chủ nhiệm HTX là phụ nữ, nên trong quá trình chỉ đạo, tổ chức SX-KD gặp không ít khó khăn, nhưng chị đã biết vận dụng cơ hội để vượt lên những khó khăn thử thách, hoàn thành tốt công việc. Được thành viên HTX đánh giá là người năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm, luôn chịu khó, tìm tòi học hỏi, chủ động nghiên cứu tìm kiếm thị trường, bạn hàng, biết tranh thủ sự hỗ trợ quan tâm giúp đỡ của chính quyền địa phương, các cấp, các ngành, vì vậy cho đến nay, sau gần 10 năm thành lập, HTX đã tạo dựng được vị thế nhất định, trong đó không thể thiếu được vai trò quan trọng của người đứng đầu HTX - chị Lê Thị Hoa - Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX.


Giám đốc Lê Thị Hoa nhận Cờ thi đua xuất sắc năm 2015
       
           Khác với trước khi vào HTX

      Một số chị em xã viên cho biết, khác với trước đây khi chưa vào HTX, muốn nấu rượu các chị phải tự bỏ vốn (gạo, nếp) và khó khăn nhất là phải tự tìm nơi tiêu thụ, dù rượu các chị nấu ngon có tiếng trong vùng. Nhưng từ khi có HTX ra đời, hai khâu này đã được HTX đảm nhận, lượng rượu sản xuất ra đến đâu được HTX bao tiêu đến đó.
     Đặc biệt từ sau khi chuyển đổi, HTX duy trì ổn định sản xuất rượu với 20 thành viên, trung bình mỗi ngày nấu 100 - 150 lít với nhiều loại sản phẩm đa dạng để cung cấp cho nhu cầu của thị trường, tạo việc làm ổn định cho trên 20 lao động,  với mức thu nhập bình quân 3 - 3,5 triệu đồng/tháng.
    Ngoài sản phẩm rượu, các chị được tận dụng toàn bộ phụ phẩm để phục vụ cho việc phát triển chăn nuôi, nên đời sống đã được nâng lên đáng kể. Đây chính là động lực để các chị luôn tâm huyết xây dựng và phát triển HTX.
    Hàng năm, ngoài thực hiện đầy đủ các chế độ tiền lương, tiền thưởng, nộp các khoản BHXH, BHYT, thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước, HTX cũng luôn quan tâm động viên thăm hỏi thành viên và người lao động khi ốm đau, hiếu hỷ.           Bên cạnh đó, HTX đã trích một phần kinh phí để tham gia các công tác xã hội, như: ủng hộ nhân đạo, từ thiện, các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao và các lễ hội do các đoàn thể tổ chức. Hoạt động này đã thể hiện được tấm lòng và tinh thần trách nhiệm của đơn vị đối với cộng đồng xã hội.
     Hiện HTX có một dây chuyền công nghệ ủ và xử lý rượu, đã loại bỏ hoàn toàn chất gây hại như aldehyd methanol và các tạp chất trong rượu, công nghệ đóng chai và máy đo nồng độ cồn đạt tiêu chuẩn. Đặc biệt, rượu của HTX được sản xuất 100% nguyên chất từ gạo nếp, sử dụng men ủ truyền thống bảo đảm chất lượng và được sản xuất thủ công theo kinh nghiệm được truyền lại từ lâu đời.
Cùng với bí quyết gia truyền và sự cần cù, chịu khó của người dân, với điều kiện được thiên nhiên ưu đãi, Võ Xá có nguồn nước ngọt được chắt lọc từ động cát trắng tự nhiên của làng đã tạo cho hương vị rượu mang nét đặc trưng thơm ngon. Rượu Võ Xá đã trở thành thương hiệu độc đáo, là niềm tự hào của người dân sống trên mảnh đất này và một thứ đặc sản để làm quà biếu mỗi khi đi xa quê. Rượu Võ Xá đã được kiểm định về ATTP và cấp giấy phép sản xuất kinh doanh. Đây là yếu tố mang lại lòng tin và sự an tâm cho khách hàng khi sử dụng sản phẩm của HTX.
     Để đảm bảo chất lượng sản phẩm, HĐQT HTX đã xây dựng quy chế quản lý giám sát rất chặt chẽ các quy trình nấu rượu từ nguyên liệu đầu vào đến sản xuất ra thành phẩm tại các gia đình thành viên, như: 100% gia đình sử dụng men truyền thống, nguyên liệu là gạo nếp do HTX cung cấp.
    Tất cả sản phẩm rượu thô phải được tinh luyện để lọc tạp chất có hại, sản phẩm đạt tiêu chuẩn mới được đóng chai đưa ra thị trường tiêu thụ. Vì vậy, sản phẩm rượu của HTX đã nhanh chóng chiếm lĩnh được thị trường, sản xuất ra được tiêu thụ ngày càng tăng, địa bàn tiêu thụ rộng, uy tín của sản phẩm đã dần được khẳng định trên thị trường trong nước.
Những giải pháp đồng bộ
     Cùng với những giải pháp đồng bộ để xây dựng mở rộng quy mô sản xuất rượu, HTX luôn chú trọng vấn đề thương hiệu, nhãn hiệu mẫu mã Rượu Võ Xá, với nhiều chủng loại, mẫu mã khác nhau. Từ năm 2008, HTX đã xây dựng thương hiệu có lôgô nhãn mác để tránh nhầm lẫn với các loại rượu kém chất lượng khác, đồng thời có chỗ đứng chắc chắn hơn khi tung ra thị trường. HTX cũng tích cực triển khai quảng bá sản phẩm Rượu Võ Xá để được người tiêu dùng biết nhiều hơn, mến mộ hơn trên thị trường trong nước và quốc tế, xứng với tên “Rượu Làng nghề Võ Xá”.
HTX sử dụng nhiều phương thức bán hàng trực tiếp và phân phối thông qua các đại lý, nhà hàng, khách sạn, siêu thị, ký gửi hàng vào một số tỉnh phía Nam, qua các doanh nghiệp, cá nhân ở Đăk Lăk, Đà Nẵng và các tỉnh phía Bắc, bước đầu cho thấy sản phẩm đã được nhiều thị trường ưa chuộng, sức mua khá lớn. Với doanh thu bình quân hàng năm trên 1,5 tỷ đồng, lãi hàng năm của HTX đạt trên 100 triệu đồng.
Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Lê Thị Hoa cho biết: “Xác định được sức mua của người tiêu dùng rất lớn, đặc biệt là vào dịp lễ, cuối năm, vì vậy HĐQT HTX chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất, dự tính sản phẩm nhằm bảo đảm đủ sản phẩm để cung cấp cho người tiêu dùng. HTX cũng đã nghiên cứu công nghệ Tháp cất và sẽ sớm đưa vào áp dụng để tăng sản lượng và chất lượng cho sản phẩm”.
      Có được kết quả như ngày hôm nay ngoài sự cố gắng nổ lực của tập thể thành viên HTX, sự năng nổ nhiệt tình của các đồng chí Hội đồng quản trị, bên cạnh đó có sự hỗ trợ quan tâm giúp đỡ của các cấp, các ngành mà đặc biệt là Liên minh HTX, Sở Công Thương, Sở Khoa học và Công nghệ, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh; sự lãnh đạo cấp uỷ, chính quyền xã Võ Ninh và huyện Quảng Ninh, HTX đã được tập huấn chuyển giao công nghệ; tạo điều kiện cho Hợp tác xã được tham gia hội chợ xúc tiến thương mại trong nước và nước ngoài; được Liên minh HTX tỉnh cho vay vốn giải quyết việc làm từ đó đã giúp Hợp tác xã hoạt động thuận lợi và có hiệu quả.
       Phát huy những thành tích, kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, HTX tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động, tăng cường đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng điều hành, quản lý HTX, tiếp cận với tiến bộ KH-KT, từng bước nâng cao hiệu quả sản xuất và chất lượng sản phẩm. Tiếp tục đầu tư vốn, nâng cấp cơ sở vật chất để đáp ứng ngày càng tốt hơn hoạt động dịch vụ của HTX, tạo nền tảng và điểm sáng thúc đẩy phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương, góp phần thúc đẩy KTHT phát triển bền vững.

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Hồng Diệp

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây