Liên Minh Hợp Tác Xã Quảng Bình

http://lienminhhtxqb.org.vn


Campuchia mãi mãi tri ân sự giúp đỡ trong sáng của Việt Nam

Campuchia mãi mãi tri ân sự giúp đỡ trong sáng của Việt Nam
Tại lễ kỷ niệm lần thứ 35 ngày chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây-Nam và giải phóng nhân dân Campuchia thoát khỏi chế độ diệt chủng Pol Pot được tổ chức tại Hà Nội ngày 5.1, Chủ tịch Quốc hội Campuchia Heng Samrin một lần nữa khẳng định, nếu không có sự giúp đỡ của Việt Nam thì nhân dân Campuchia chắc chắn sẽ không còn tên tuổi mình trên thế giới này.


cam2

Sự thật được lịch sử khắc ghi, không thể xuyên tạc
Chủ tịch Heng Samrin xúc động nhớ lại những ngày tháng cay đắng, gian khổ của nhân dân Campuchia (CPC) dưới chế độ diệt chủng Pol Pot và bày tỏ tấm lòng thành kính, mãi mãi ghi nhớ công lao giúp đỡ của quân tình nguyện Việt Nam (VN), góp phần sẻ chia nỗi đau thương với CPC. "Sự thật là nếu không có sự hy sinh cao cả của bộ đội VN thì dân tộc CPC chúng tôi không có cơ hội để có Ngày chiến thắng lịch sử 7.1.1979.

Nhân dân CPC mãi mãi biết ơn những người đã cứu đất nước và nhân dân chúng tôi, xin khắc ghi trong lịch sử của mình để nhắc nhở con cháu muôn đời sau" - ông Samrin nói.

Chế độ diệt chủng Pol Pot là chế độ tàn bạo chưa từng có trên thế giới. Dưới sự cầm quyền của chế độ vô cùng dã man này, nhân dân CPC hứng chịu muôn vàn thống khổ, không khác gì súc vật, bị cấm đoán quyền tự do, bị sát hại. Trong 3 năm 8 tháng 20 ngày, Pol Pot giết hại 3 triệu người vô tội, đẩy dân tộc CPC trước thảm họa diệt vong.

Chủ tịch Heng Samrin khẳng định rằng, sự giúp đỡ bằng xương máu của quân tình nguyện VN là sự giúp đỡ nhân đạo và đúng đắn nhất, trong khi sự hỗ trợ này, lẽ ra phải là nghĩa vụ chính yếu của cộng đồng quốc tế trong việc cứu giúp một dân tộc đang trong loạn lạc.

Tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với tất cả những chiến sĩ tình nguyện VN, đã hy sinh xương máu trong cuộc chiến bảo vệ biên giới Tây-Nam và giúp CPC thoát khỏi chế độ diệt chủng Pol Pot. Chiến thắng ngày 7.1.1979 là chiến thắng chung và là niềm vui chung của nhân dân 2 nước, khép lại trang sử đen tối nhất của CPC. Sau ngày giải phóng, hàng nghìn chuyên gia VN lại sát cánh cùng nhân dân CPC hồi sinh dân tộc, ngăn chặn chế độ diệt chủng quay lại.

"Tình đoàn kết chiến đấu trong sáng  giữa nhân dân hai nước sẽ mãi mãi được lịch sử khắc ghi và không một thế lực nào có thể xuyên tạc. Phiên tòa bất thường trong hệ thống tòa án của CPC được LHQ ủng hộ đã và đang tiến hành xét xử những tên đầu sỏ của chế độ diệt chủng là minh chứng sống động khẳng định chính nghĩa sáng ngời và sự giúp đỡ vô tư trong sáng của quân tình nguyện VN tại CPC từ 1979 -1989" - Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang khẳng định.

Sống mãi những hồi ức
Những ký ức sống động về những năm tháng sống và chiến đấu ở nước bạn CPC, dường như không bao giờ phai nhạt đối với các cựu chuyên gia, cựu quân tình nguyện VN. Ông Nguyễn Huy Phương - Phó Chủ tịch thường trực Hội Cựu chiến binh TP.Hà Nội - nói rằng, đã bao lần không cầm được nước mắt khi chứng kiến sự tàn bạo, dã man của kẻ thù khiến CPC với nền văn minh Angkor rực rỡ bỗng chốc rơi vào thảm họa.

"Nhớ lại những ngày tháng chiến đấu vô cùng gian khổ ấy, chúng tôi luôn được nhân dân CPC giúp đỡ tận tình. Khi chia tay về nước, đồng bào Khmer luôn nhắc câu: "Con top Việt Nam xa ma khi- nghĩa là bộ đội VN đoàn kết" - ông Phương nói. Ông cũng không bao giờ quên được niềm xúc động, tự hào với những lần trở về chiến trường xưa, tận mắt chứng kiến CPC thay da đổi thịt từng ngày, đất nước ngày càng phát triển, đường biên giới được hai nước chung tay xây dựng....

Câu chuyện của đại tá Nguyễn Thanh An - nguyên Phó Trung đoàn trưởng của Trung đoàn Ôtô vận tải (Cục Vận tải, Tổng cục Hậu cần ở CPC) lại là những kỷ niệm khó quên trong những chuyến vận tải lương thực, xăng dầu, súng đạn, quân binh sang giúp bạn giải phóng đất nước.

Đặc biệt là những chuyến chuyển thương - bệnh binh từ mặt trận về. Rất nhiều bộ đội bị sốt rét ác tính ở mặt trận Tà Sanh, đã được đưa về chữa trị kịp thời và được cứu sống. Ông cũng nhớ đến sự ủng hộ của người dân CPC, đặc biệt là các bà mẹ, nếu không, có lần ông và đoàn 50 xe đã bị Pol Pot phục kích giết hại.

Đại tá Lê Duy Ngọc - Tiểu đoàn 4B Sư đoàn 309 (Mặt trận 479) - có một kỷ niệm không thể quên, khi ông được một gia đình người CPC cho con nhận ông là bố nuôi. Đó là gia đình được tiểu đoàn của ông cứu sống trong loạn lạc. Tình cảm của người dân CPC vô cùng gắn bó, keo sơn. Sau khi được bộ đội VN giúp đỡ, nhường cơm sẻ áo và cứu trợ, chính họ lại trở thành lực lượng hậu cần giúp đỡ quân VN.

Còn Đặng Thái Trà - học viên Đại học Quân y, có bố cũng là một cựu chiến binh trực tiếp tham gia chiến đấu giải phóng Phnom Penh ngày 7.1.1979 và tiếp tục truy quét tàn quân của chế độ diệt chủng - xúc động nói: "Mỗi vùng đất mà bố tôi cùng đồng đội đi qua, mỗi trận chiến đấu là một câu chuyện bi hùng, giúp chúng tôi hiểu rõ hơn về tội ác không thể dung thứ của Pol Pot, hiểu rõ hơn tinh thần chiến đấu kiên cường và chiến thắng vẻ vang của quân tình nguyện VN cùng quân và dân CPC".

 

Nguồn tin: Theo Báo Lao động

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây