Liên Minh Hợp Tác Xã Quảng Bình

http://lienminhhtxqb.org.vn


Mỹ cảnh báo Triều Tiên, điều thiết giáp tới Hàn Quốc

Mỹ cảnh báo Triều Tiên, điều thiết giáp tới Hàn Quốc
Mỹ sẽ triển khai một tiểu đoàn thiết giáp tới Hàn Quốc để đối phó với nguy cơ khủng hoảng liên Triều trong bối cảnh căng thẳng gia tăng tại bán đảo duy nhất trên thế giới còn trong tình trạng chiến tranh.
Binh sĩ Mỹ sẽ được tăng cường điều động tại Hàn Quốc.


Binh sĩ Mỹ sẽ được tăng cường điều động tại Hàn Quốc.

Trong thông báo đưa ra ngày hôm qua, Lầu Năm Góc cho hay việc triển khai thiết giáp tới sát biên giới liên Triều nhằm tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu trong trường hợp xảy ra khủng hoảng với Triều Tiên.

“Bắt đầu từ tháng sau, 800 binh sĩ và 40 xe bọc thép từ Tiểu đoàn 1, Trung đoàn kỵ binh số 12 sẽ đồn trú ở hai doanh trại Hovey và Stanley gần giới tuyến với Triều Tiên”, tuyên bố của Lầu Năm Góc cho hay.

Theo tuyên bố, việc điều chuyển sẽ được tiến hành từ 1/2 với thời gian đồn trú ở Hàn Quốc lên tới 9 tháng. Sau đó, toàn bộ 800 binh sĩ sẽ được rút về trong khi các xe thiết giáp được để lại phục vụ cho lực lượng Mỹ đang đồn trú ở Hàn Quốc. Việc điều chuyển này là một phần trong chính sách xoay trục an ninh sang châu Á - Thái Bình Dương của Mỹ.

Trước đó, hôm 6/1, Mỹ và Hàn Quốc cũng đã cam kết duy trì phòng thủ phối hợp chặt chẽ như biện pháp răn đe trước "những hành động khiêu khích" từ phía Triều Tiên.

“Liên minh Mỹ - Hàn có một vai trò rất quan trọng và là nhân tố cốt yếu cho hòa bình và ổn định trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương", Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel tái khẳng định trong cuộc tiếp đón Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se. Ông cũng nhấn mạnh cam kết chắc chắn của Mỹ đối với quốc phòng của Hàn Quốc.

Tại cuộc gặp, hai bên còn nhất trí sẽ tiếp tục tăng cường khả năng quân sự then chốt để duy trì và củng cố khả năng phòng thủ phối hợp.
Trong khi đó tại cuộc gặp với người đồng cấp Hàn Quốc Yun Byung-Se, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố không chấp nhận quốc gia hạt nhân Triều Tiên và cam kết bảo vệ Hàn Quốc.

Được biết Mỹ hiện có 28.500 binh sĩ tại Hàn Quốc và theo hiệp ước an ninh song phương, tư lệnh quân đội Mỹ sẽ chỉ huy cả lực lượng Mỹ và quân đội Hàn Quốc với 640.000 binh sĩ trong trường hợp xảy ra chiến tranh với Triều Tiên.

Thông tin điều chuyển quân của Mỹ xuất hiện trong bối cảnh quan hệ liên Triều có nhiều diễn biến căng thẳng mới sau những động thái gần đây của hai bên.

Trong tuyên bố hôm 6/1, Tổng thống Hàn Quốc Park Cun Hae cho biết Seoul đã sẵn sàng cho bất kỳ khả năng nào có thể xảy ra ở Triều Tiên sau vụ Bình Nhưỡng xử tử ông Jang Song-Thaek, người chú dượng của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Yong Un.

"Không ai biết được tình hình thực sự ở Triều Tiên và những gì Bình Nhưỡng sẽ làm trong tương lai. Do đó chúng tôi sẵn sàng đối phó với bất kỳ tình huống nào có thể xảy ra", bà Park phát biểu trong cuộc họp báo nhân dịp năm mới.

Nguồn tin: Theo Dân trí

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây