Liên Minh Hợp Tác Xã Quảng Bình

http://lienminhhtxqb.org.vn


HỌP BAN CHỈ ĐẠO PHÁT TRIỂN KINH TẾ TẬP THỂ

HỌP BAN CHỈ ĐẠO PHÁT TRIỂN KINH TẾ TẬP THỂ
Sáng ngày 18-8-2015, Ban Chỉ đạo Phát triển kinh tế tập thể tỉnh đã tổ chức họp về tình hình hoạt động kinh tế tập thể trên địa bàn trong 7 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ các tháng còn lại trong năm 2015. Đồng chí Trần Văn Tuân, UVTV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Phát triển kinh tế tập thể tỉnh chủ trì cuộc họp.
          Trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng 1.200 tổ hợp tác (THT) với hơn 20.000 thành viên, trong đó có 129 THT được thành lập có chứng thực của UBND xã, phường và chủ yếu ở lĩnh vực khai thác trên biển. Trong 7 tháng đầu năm, các THT giúp nhau vay vốn, đưa tiến bộ KHKT vào sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm, tăng thu nhập và nâng cao đời sống cho các hộ nông dân ở các địa phương.

              Đồng chí Trần Văn Tuân, UVTV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp BCĐ Phát triển kinh tế tập thể. 
         Về tình hình HTX, toàn tỉnh có 249 HTX đang hoạt động, thu hút khoảng 117 nghìn xã viên và gần 4.000 lao động trực tiếp với tổng số vốn trên 2 nghìn tỷ đồng. Từ đầu năm đến nay, các HTX hoạt động trên các lĩnh vực gồm: nông nghiệp, thủy sản, công nghiệp, TTCN, dịch vụ điện, xây dựng, giao thông vận tải, dịch vụ du lịch và môi trường, nước sạch, tín dụng đã hoạt động khá tích cực, có hiệu quả nên vẫn giữ vững tiến độ sản xuất, kinh doanh, đảm bảo việc làm và đời sống cho xã viên, góp phần vào việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, đồng thời thúc đẩy tiến trình thực hiện xây dựng nông thôn mới tại các địa phương. Tuy nhiên, hoạt động HTX hiện vẫn còn gặp nhiều tồn tại và hạn chế như: tăng trưởng chưa ổn định; đa số HTX có quy mô nhỏ; đội ngũ cán bộ quản lý, nghiệp vụ chuyên môn còn nhiều bất cập…
BCĐ Phát triển kinh tế tập thể đã thảo luận và đóng góp ý kiến để đưa ra phương hướng nhiệm vụ hoạt động của Kinh tế tập thể trong những tháng cuối năm 2015.
          Phát biểu kết luận tại cuộc họp, đồng chí Trần Văn Tuân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã khẳng định kinh tế tập thể tại tỉnh ta ngày càng có nhiều chuyển biến và đã đạt được những kết quả nhất định. Tuy nhiên, để khắc phục những tồn tại, hạn chế trong hoạt động Phát triển kinh tế tập thể, trong thời gian tới, các sở, ngành và địa phương cần liên kết chặt chẽ để đưa ra các giải pháp thiết thực, cụ thể hơn nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả kinh tế tập thể.
Theo đó, cần ra soát, xây dựng kế hoạch chuyển đổi cụ thể các loại hình HTX theo Luật HTX năm 2012 ở từng địa bàn huyện, thành phố, thị xã  trong tỉnh; xây dựng kế hoạch Phát triển kinh tế tập thể, trong đó chú trọng phát triển số lượng và củng cố chất lượng; tăng cường tuyên truyền Kinh tế tập thể trên các phương tiện thông tin đại chúng; các địa phương và sở, ngành liên quan phải đẩy mạnh chỉ đạo và hình thành các văn bản về Kinh tế tập thể, đồng thời cần sớm thành lập BCĐ ở cấp huyện, cấp xã; nghiên cứu và có chính sách cho kinh tế tập thể, đồng thời tham mưu cho UBND tỉnh trình HĐND tỉnh về việc thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển HTX; chú trọng đến các mô hình THT và HTX trên các lĩnh vực mới, mang tính đặc thù của tỉnh ta như du lịch cộng đồng, khai thác trên biển…

Tác giả bài viết: Ngọc Lưu

Nguồn tin: Từ Liên minh HTX Quảng Bình

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây