Liên Minh Hợp Tác Xã Quảng Bình

http://lienminhhtxqb.org.vn


"Hợp tác xã bảo đảm không ai bị bỏ rơi"

"Hợp tác xã bảo đảm không ai bị bỏ rơi"
Thông điệp nhân ngày HTX quốc tế lần thứ 95 của Liên minh HTX quốc tế và ngày quốc tế HTX lần thứ 23 của Liên hiệp quốc (1-7-2017): Vào thời điểm khi mà sự bất bình đằng trong thu nhập ngày càng gia tăng trên toàn thế giới, thì chúng ta nên nhớ rằng vẫn đang có những giải pháp cho sự bất bình đẳng này. Mô hình HTX là giải pháp tốt nhất trong những giải pháp đó. Việc định nghĩa về HTX đã được quốc tế công nhận, các nguyên tắc và giá trị của HTX làm cho HTX khác biệt với những loại hình tổ chức doanh nghiệp khác. Những nguyên tắc đó chỉ ra rằng, thành viên trong một HTX là mở rộng đối với tất cả mọi người - những người chấp nhận mọi yêu cầu trở thành thành viên, không có sự phân biệt.
      Nguyên tắc thành viên mở rộng đó giúp tiếp cận việc tạo ra của cải vật chất và giảm nghèo. Điều này được thể hiện trong nguyên tắc HTX về sự tham gia kinh tế của thành viên: “Thành viên đóng góp bình đẳng, kiểm soát dân chủ nguồn vốn của HTX”. Vì HTX là tổ chức tập trung vào con người, không tập trung vào vốn, nên các HTX không duy trì hay làm tăng sự tập trung về vốn và họ phân phối lợi nhuận theo cách công bằng hơn.   
      Nguyên tắc mở rộng chỉ ra rằng, các HTX mở rộng tới tất cả các lĩnh vực kinh doanh, như: tín dụng và tiết kiệm, nông nghiệp và thủy sản, mua bán hàng hóa và dịch vụ, y tế, nhà ở, bảo hiểm, cung cấp các dịch vụ công nghiệp và nghệ thuật – tới bất kỳ nơi đâu mà thị trường dựa vào vốn không quan tâm đến nhu cầu của người dân và họ lựa chọn để tổ chức họ lại.


   Các HTX dịch vụ nông nghiệp tích cực đưa cơ giới hoasa vào sản xuất

 
       Ngoài cơ cấu không phân biệt của chính HTX, thì các HTX cũng thúc đẩy sự bình đẳng bên ngoài thông qua nguyên tắc thứ 7 của HTX, đó là nguyên tắc “Quan tâm đến cộng đồng”. Vì các HTX là các tổ chức dựa vào cộng đồng, nên họ cam kết phát triển cộng đồng bền vững về môi trường, xã hội và kinh tế. Cam kết này được chứng minh trên toàn thế giới thông qua sự hỗ trợ của HTX đối với các hoạt động cộng đồng, trong việc cung cấp các nguồn lực địa phương nhằm mang lại lợi ích cho nền kinh tế địa phương và trong việc ra quyết định có tính đến tác động tới các cộng đồng của họ.
       Mặc dù có sự quan tâm đến cộng đồng địa phương, nhưng các HTX cũng mong muốn mang lại lợi ích từ mô hình kinh tế, xã hội cho tất cả những người dân trên thế giới. Toàn cầu hóa cần được thực hiện thông qua một loạt các giá trị như những giá trị của HTX; nếu không, nó sẽ tạo ra sự bất bình đẳng và dự thừa nhiều hơn, khiến cho nó không bền vững như chúng ta đã và đang nhận thấy.
       Các HTX đạt được những kết quả không như những hội từ thiện, mà như những tổ chức doanh nghiệp tự lực. Điều này cho phép họ phát triển thông qua các cơ cấu được tổ chức thành liên đoàn dựa vào cộng đồng và bằng cách cung cấp ngày càng nhiều các dịch vụ đa dạng nhằm đáp ứng nhu cầu của thành viên.

Tác giả bài viết: Phương Hiền

Nguồn tin: Từ Báo Quảng Bình

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây