Liên Minh Hợp Tác Xã Quảng Bình

http://lienminhhtxqb.org.vn


NGUỒN VỐN QUỸ QUỐC GIA VỀ VIỆC LÀM

I. Thông tin về Nguồn vốn: Liên minh HTX tỉnh Quảng Bình được Liên minh HTX Việt Nam giao ủy thác cho vay nguồn vốn thuộc Quỹ quốc gia về việc làm để giải quyết cho các hợp tác xã thành viên có nhu cầu hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm cho người lao động.
    II. Đối tượng áp dụng
Hợp tác xã là thành viên của Liên minh HTX tỉnh hoặc thành viên (xã viên) của HTX thành viên, có nhu cầu được Hợp tác xã giới thiệu.  
   III. Mức vay
Mức vay 01 dự án tối đa là 400 triệu đồng, trong đó 01 người lao động tạo việc làm mới được giải quyết cho vay tối đa 50 triệu đồng.
  I V. Thời hạn vay vốn
Thời hạn vay vốn không quá 60 tháng. Thời hạn vay vốn cụ thể do Ngân hàng chính sách xã hội và đối tượng vay vốn thỏa thuận căn cứ vào nguồn vốn, chu kỳ sản xuất, kinh doanh và khả năng trả nợ của đối tượng vay vốn.
   V. Lãi suất vay vốn
   1. Đối tượng thuộc nhóm 1:  Đối với HTX sử dụng từ 30% tổng số lao động trở lên là người khuyết tật, hoặc từ 30% tổng số lao động trở lên là người dân tộc thiểu số, hoặc từ 30% tổng số lao động trở lên là người khuyết tật và người dân tộc thiểu số thì lãi suất vay vốn bằng 50% lãi suất thuộc đối tượng thuộc nhóm 2.
  2. Đối tượng thuộc nhóm 2: Đối với các HTX không thuộc nhóm 1, lãi suất vay vốn bằng lãi suất vay vốn đối với hộ nghèo theo từng thời kỳ do Thủ tướng Chính phủ quy định (hiện nay là 0,55%/tháng).
  3. Lãi suất nợ quá hạn bằng 130% lãi suất vay vốn theo mức lãi suất của đối tượng thuộc từng nhóm.
   VI. Điều kiện bảo đảm tiền vay
HTX vay vốn phải có sổ hồng hoặc sổ đỏ có đăng ký bổ sung tài sản gắn liền với đất vào sổ đỏ đã cấp làm tài sản bảo đảm tiền vay theo quy định của pháp luật. Thành viên (xã viên) của HTX phải có xác nhận của Hợp tác xã.
   VII. Lập hồ sơ vay vốn
   1. Thành viên (xã viên) hoặc HTX có nhu cầu vay vốn từ Quỹ lập hồ sơ vay vốn gửi Ngân hàng Chính sách xã hội địa phương nơi thực hiện dự án.
   2. Hồ sơ vay vốn:
   2.1. Đối với thành viên (xã viên) HTX:
- Giấy đề nghị vay vốn 3 bản (theo mẫu số 01a kèm theo) có xác nhận của Hợp tác xã về nhu cầu vay vốn, trách nhiệm đối với thành viên (xã viên) và xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về việc cư trú hợp pháp;
- Bản sao giấy tờ chứng minh đối tượng ưu tiên (nếu có).
  2.2. Đối với Hợp tác xã:
- Dự án vay vốn 3 bản (theo mẫu số 02 kèm theo) có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi thực hiện dự án;
- Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã;
- Bản sao giấy tờ chứng minh HTX thuộc đối tượng ưu tiên (nếu có) như sau:
+ Đối với HTX sử dụng từ 30% tổng số lao động trở lên là người khuyết tật là bản sao Quyết định về việc công nhận cơ sở sản xuất, kinh doanh sử dụng từ 30% tổng số lao động trở lên là người khuyết tật do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cấp;
+ Đối với HTX sử dụng từ 30% tổng số lao động trở lên là người dân tộc thiểu số bao gồm: danh sách lao động là người dân tộc thiểu số, bản sao chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu hoặc thẻ căn cước công dân và bản sao hợp đồng lao động hoặc quyết định tuyển dụng của những người lao động trong danh sách;
+ Đối với HTX sử dụng từ 30% tổng số lao động trở lên là người khuyết tật và người dân tộc thiểu số bao gồm: danh sách lao động là người khuyết tật và người dân tộc thiểu số, bản sao giấy xác nhận khuyết tật của những người lao động là người khuyết tật do Ủy ban nhân dân cấp xã cấp, bản sao chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu hoặc thẻ căn cước công dân của những người lao động là người dân tộc thiểu số và bản sao hợp đồng lao động hoặc quyết định tuyển dụng của những người lao động trong danh sách.
- Giấy tờ liên quan đến tài sản bảo đảm (Sổ hồng hoặc sổ đỏ có đăng ký bổ sung tài sản gắn liền với đất vào sổ đỏ đã cấp).
   VIII. Thu hồi và sử dụng vốn vay
Ngân hàng Chính sách xã hội địa phương phối hợp với Liên minh HTX tỉnh thu hồi cả gốc và lãi của vốn vay khi đến hạn, đối tượng vay có thể thỏa thuận trả vốn vay trước hạn. Trong quá trình cho vay, Ngân hàng Chính sách xã hội và Liên minh HTX tỉnh kiểm tra, giám sát nếu phát hiện vốn vay được sử dụng không đúng mục đích, không bảo đảm chỉ tiêu tạo việc làm theo dự án vay vốn trong thời gian vay vốn thì báo cáo với Liên minh HTX tỉnh ra quyết định thu hồi vốn vay trước thời hạn.
   I X. Đăng ký vay vốn
          Các HTX là thành viên của Liên minh HTX tỉnh có nhu cầu hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm cho người lao động đăng ký với Liên minh HTX tỉnh thông qua Trung tâm Tư vấn và Hỗ trợ Hợp tác xã theo số điện thoại 0523 851 728 hoặc 0919 439 839 (gặp anh Thuyến)./. 

Tác giả bài viết: Đình Thuyến

Nguồn tin: Từ Liên minh HTX Quảng Bình

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây