Liên Minh Hợp Tác Xã Quảng Bình

http://lienminhhtxqb.org.vn


TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO, CHỈ ĐẠO ĐỂ PHÁT TRIỂN KINH TẾ TẬP THỂ

TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO, CHỈ ĐẠO ĐỂ PHÁT TRIỂN KINH TẾ TẬP THỂ
Sáng nay, 14/3, Đồng chí Lê Minh Ngân – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể tỉnh đã chủ trì cuộc họp của Ban chỉ đạo để đánh giá tình hình kinh tế tập thể và hoạt động của Ban chỉ đạo trong thời gian qua, triển khai nhiệm vụ thời gian tới.
        Trên địa bàn tỉnh hiện có 863 tổ hợp tác với 13.000 thành viên và trên 24.800 lao động tham gia hoạt động ở các lĩnh vực chăn nuôi, trồng trọt, khai thác trên biển, kinh doanh dịch vụ; nuôi trồng chế biến thủy sản. 292 Hợp tác xã (HTX) đang hoạt động, phân bổ trong từng lĩnh vực, ngành nghề như: nông, lâm nghiệp, thủy sản; xây dựng; giao thông vận tải; thương mại dịch vụ, du lịch, quỹ tín dụng nhân dân thu hút sự tham gia của trên 123.000 thành viên và trên 3.800 lao động trực tiếp với tổng số vốn trên 4.100 tỷ đồng, doanh thu bình quân đạt gần 570 tỷ đồng/năm. Năm 2018, các hợp tác xã tiếp tục khẳng định được vai trò quan trọng trong việc tác động, hỗ trợ sản xuất kinh tế hộ ngày càng có hiệu quả, đáp ứng ngày càng tốt hơn các khâu dịch vụ sản xuất; huy động được các nguồn lực để đầu tư khai thác thế mạnh của địa phương vào phát triển sản xuất.
       Tuy nhiên qua đánh giá cho thấy, một số HTX hoạt động chưa ổn định; lợi ích mang lại cho thành viên chưa nhiều, thu nhập bình quân người lao động còn thấp. Mức độ liên kết giữa các HTX và doanh nghiệp trong tiêu thụ sản phẩm còn hạn chế; Các chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển HTX còn ít; phát triển các HTX trên lĩnh vực phi nông nghiệp vẫn còn hạn chế. Đánh giá cao vai trò của kinh tế tập thể cũng như hiệu quả mà các HTX mang lại đối với sản xuất, đời sống của người dân, đồng chí Lê Minh Ngân – Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị: để tăng cường hiệu quả hoạt động của các HTX, cần đẩy mạnh hơn công tác chỉ đạo, nâng cao vai   trò,   trách   nhiệm   của   thành   viên   Ban   chỉ   đạo,   chính   quyền  địa phương, lLiên minh HTX  tham mưu cho UBND tỉnh về các vấn đề liên quan đến hoạt động của kinh tế tập thể. Tăng cường phối hợp giữa Liên minh HTX, chính quyền địa phương và các tổ chức thành viên để từng bước khắc phục những hạn chế, khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế của từng vùng, miền, địa phương để xây dựng và hình thành các HTX sản xuất có quy mô và chất lượng.


      Đồng chí Lê Minh Ngân – Phó Chủ tịch UBND phát biểu tại cuộc  họp (Ảnh Mỹ Liên)

      Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị cần tăng cường phát triển thêm các HTX ở các lĩnh vực phi nông nghiệp; khuyến khích phát triển các tổ hợp tác liên kết, chú trọng hoạt động của các tổ hợp tác trên biển. Mỗi địa phương tập trung chỉ đạo xây dựng HTX kiểu mẫu, gắn với xây dựng chuỗi giá trị, hạn chế tối đa các HTX chủ yếu cung cấp dịch vụ đầu vào. Mở rộng sản xuất kinh doanh, tìm kiếm thị trường. Xem xét việc thành lập Ban chỉ đạo của các địa phương, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên để có chỉ đạo sát đúng. Ngoài ra, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tính ưu việt của kinh tế tập thể để huy động sự tham gia của doanh nghiệp và người dân vào phát triển tổ hợp tác, HTX trên địa bàn./
 

Tác giả bài viết: Mỹ Liên

Nguồn tin: Từ Liên minh HTX Quảng Bình

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây