Liên Minh Hợp Tác Xã Quảng Bình

http://lienminhhtxqb.org.vn


HTX SXKD DVNN Thượng Phong, xã Phong Thủy, huyện Lệ Thủy tổ chức Kỷ niệm 72 năm ngày HTX Việt Nam và đón nhận Huân Chương Lao động Hạng nhất

HTX SXKD DVNN Thượng Phong, xã Phong Thủy, huyện Lệ Thủy tổ chức Kỷ niệm 72 năm ngày HTX Việt Nam và đón nhận Huân Chương Lao động Hạng nhất
                 Ngày 11/4/2018 HTX SXKD DVNN Thượng Phong, xã Phong Thủy, huyện Lệ Thủy tổ chức Kỷ niệm 72 năm ngày HTX Việt Nam và đón nhận Huân Chương Lao động Hạng nhất. Đến dự buổi kỷ niệm có các đồng chí Lãnh đạo Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, UBMT các Sở, Ban ngành cấp tỉnh, các đồng chí Lãnh đạo Liên minh HTX tỉnh. Ban Thường vụ Huyện ủy, Thường trực HĐND, UBND, UBMT các phòng ban huyện Lệ Thủy, đại diện Lãnh đạo UBND, HĐND, UBMTTQ xã Phong Thủy và đại diện một số HTX trên địa bàn cùng toàn thể thành viên của HTX đã đến dự.


                    Đại diện lãnh đạo Liên minh HTX tỉnh và UBND huyện trao tặng
             Huân chương Lao động hạng Nhất   cho HTX SXKD DVNN Thượng Phong


 
                Con đường vào làm ăn kinh tế HT, HTX đã trở thành phong trào cách mạng trong những năm đầu thập kỷ 60 của thế kỷ trước. Vào năm 1959 ở Thượng Phong nhân dân tình nguyện gia nhập vào 04 HTX gồm: HTX Hồng Phong, HTX Hồng Thái, HTX Hà Thanh và HTX Hà Xuân. Đầu năm 1960 bốn HTX trên đã hợp nhất thành HTX Thượng Phong. Vào thời điểm này toàn HTX có trên 400 hộ tham gia với diện tích 350 ha đất nông nghiệp. Tháng 4 năm 1961 theo sự chỉ đạo của cấp trên xã Phong Thủy tổ chức thành lập HTX cấp cao với quy mô toàn xã, từ đó HTX Thượng Phong và HTX Đại Phong sáp nhập thành HTX Việt Xô Hữu Nghị. Bước vào thực hiện kế hoạch 5 năm lần thứ nhất (1961-1965) xã viên HTX Thượng Phong với phong trào tiến quân lên Miền tây khai hóa đồi hoang mở rộng một vùng quê mới, sự kết hợp phát triển kinh tế ở đồng bằng và vùng gò đồi là hướng đi phù hợp mang tính lâu dài và toàn diện của địa phương Thượng Phong và Phong Thủy.
                 Năm 1965 Đế quốc Mỹ tiến hành cuộc chiến tranh phá hoại Miền Bắc. Toàn thể xã viên HTX Thượng Phong cùng với nhân dân trong huyện dấy lên phong trào “Vững tay cày, chắc tay súng” “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người” “Tất cả cho tuyền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ. Từ trong khó khăn ác liệt đó tình cảm của xã viên HTX ngày càng gắn bó mật thiết hơn. Đồng thời càng thấy rõ được vai trò quan trọng của thành phần kinh tế tập thể là nồng cốt trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.
          Trải qua 10 năm chiến tranh ác liệt xã viên HTX Thượng Phong rất đáng tự hào, vì đã đóng góp sức người sức của cho sự nghiệp giải phóng Miền Nam thổng nhất Tổ quốc. Với sự đoàn kết, toàn tâm toàn ý, cống hiến hết mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc. Vì vậy, trong phong trào Thi đua yêu nước thời kỳ chống Mỹ ở HTX Thượng Phong có nhiều tập thể, cá nhân được khen thưởng các danh hiệu cao quý. Tiêu biểu là xã viên đội 7, đội 10 được công nhân “Đội Lao động xã hội chủ nghĩa”, cá nhân Bà Võ Thị Tiện nguyên đội trưởng đội 7 được tặng Huân chương Lao động hạng Ba.
           Sau ngày đất nước thống nhất, cơ sở vật chất của HTX bị chiến tranh tàn phá, đời sống xã viên gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó trình độ quản lý và quy mô HTX không còn phù hợp với điều kiện hoạt động. Vì vậy, năm 1978 theo chủ trương của cấp trên, HTX Việt Xô chia thành HTX Thượng Phong và HTX Đại Phong. Trở về với địa giới và tên gọi khi mới thành lập, HTX Thượng Phong khẩn trương ổn định tổ chức, xây dựng cơ sở hạ tầng và kế hoạch SXKD. Trải qua biết bao nhiêu khó khăn trong hoạt động SXKD nhưng được sự quan tâm giúp đỡ của các cấp, các Cơ quan, Ban ngành, sự chỉ đạo sát sao của Ban Thường vụ Đảng ủy xã Phong Thủy và sự cố gắng nỗ lực của toàn thể cán bộ, thành viên người lao động trong HTX, từ đó HTX đã dần dần chuyển biến theo hướng tích cực. Các hoạt động dịch vụ sản xuất đảm bảo chất lượng, kỷ thuật gieo thẳng đã được mở rộng trên 70% diện tích. Các công trình phúc lợi như: Phòng học bậc mầm non, trường tiểu học do HTX đầu tư xây dựng.
           HTX tham gia hưởng ứng các phong trào thi đua do UBMT và chính quyền các cấp phát động, cán bộ thành viên HTX Thượng Phong quán triệt sâu sắc lời dạy của Bác Hồ: “Thi đua là yêu nước, muốn yêu nước là phải thi đua” Nhờ có thi đua mới thúc đẩy sản xuất phát triển. Nắm bắt được các chính sách hỗ trợ của Nhà nước cho các HTX DVNN về đầu tư chương trình kiên cố hóa kênh mương, nông dân được miễn thuế nông nghiệp, hỗ trợ thủy lợi phí và phát triển lúa nước. Các đồng chí trong HĐQT nêu cao tinh thần trách nhiệm, toàn tâm toàn ý, mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, tập trung vào các loại giống có năng suất và chất lượng cao. Đầu tư cơ giới hóa, điện khí hóa vào các khâu then chốt như: Làm đất, thủy lợi và thu hoạch, từ đó mới đảm bảo tiến độ SX và giải phóng sức lao động. Ưu tiên xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ giao thông nội đồng, trạm bơm, kênh mương, trụ sở làm việc, nhà kho, nhà văn hóa xóm, đội. Mở rộng thêm các khâu dịch vụ: Cung ứng vật tư, vệ sinh môi trường, dịch vụ nước sạch nông thôn. Tổ chức tập huấn chuyển giao kỷ thuật cho toàn thể thành viên HTX về các nội dung: Trống trọt, chăn nuôi, bảo vệ thực vật để áp dụng trong canh tác. Liên kết với các Công ty Giống sản xuất các loại giống lúa cấp 1 và bao tiêu sản phẩm. Quan tâm đến công tác bồi dưỡng và đào tạo cán bộ có trình độ năng lực phục vụ lâu dài trong HTX. Với việc thực hiện tốt các nhiệm vụ và giải pháp đã nêu trên vì vậy, trong những năm qua HTX đã mang lại những hiệu quả thiết thực. Năng suất lúa hàng năm đạt cao: Vụ Đông xuân từ 70-75 tạ/ha, vụ Tái sinh từ 32-35tạ/ha. Cơ sở vật chất của HTX được xây dựng và tôn tạo khá hoàn chỉnh. Doanh thu mỗi năm 4,5 tỷ đồng. Lợi nhuận từ 180 - 200 triệu đồng/năm. Phụ cấp cán bộ HTX 1,8 triệu đồng/người/tháng. Đóng BHXH, BHYT cho 11 thành viên, nộp thuế Nhà nước từ 30- 40 triệu đồng/năm.
             Tính đến 31/12/2017 tổng nguồn vốn của HTX: 11.436 tỷ đồng tăng gần 9 tỷ đồng so với năm 2000. Trong đó: -Vốn cố định   9.506 tỷ đồng      -Vốn lưu động 1.929 tỷ đồng.  Nhờ hoạt động SXKD hàng năm có lãi, HTX đã đầu tư xây dựng các công trình văn hóa như: Đền thờ Hoàng Hối Khanh, nhà Văn hóa các xóm, hệ thống điện chiếu sáng các trục đường liên thôn với kinh phí 1,5 tỷ đồng. Ngoài ra HTX còn hỗ trợ các hoạt động cho các tổ chức Đảng, Đoàn thể từ 50- 60 triệu đồng/năm. Từ đó mối quan hệ giữa HTX với các tổ chức ở địa phương ngày càng gắn kết đồng thời thấy được vai trò của HTX trong chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới.
           Với những thành tích đã đạt được trong quá trình xây dựng và hoạt động của HTX trong thời gian qua. HTX SXKD DVNN Thượng Phong đã được Lãnh đạo các cấp khen tặng:
         - Huân chương Lao động hạng Nhất, hạng Nhì, hạng Ba
         - 02 Bằng khen và 04 Cờ Thi đua của Thủ tướng Chính phủ
         - 02 Bằng khen của Bộ Nông nghiệp và 05 Bằng khen của Liên minh HTX Việt Nam
         - 6 Bằng khen và 5 Cờ Thi đua của UBND tỉnh, 5 Giấy khen của UBND huyện
       -Cá nhân cán bộ thành viên HTX được tặng Huân chương Lao động Hạng Ba và nhiều Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Liên minh HTX Việt Nam và UBND tỉnh Quảng Bình.
       
Trong thời gian tới HTXSXKD DVNN Thượng Phong vinh dự được UBND huyện tin tưởng và chọn xây dựng mô hình HTX kiểu mẫu. Nhân dịp này các đồng chí Hội đồng quản trị phát động phong trào thi đua trong toàn HTX với chủ đề “Cán bộ thành viên HTX SXKD DVNN Thượng Phong đoàn kết đổi mới xây dựng thành công HTX kiểu mẫu” .

Tác giả bài viết: HỒNG DIỆP

Nguồn tin: liên minh hợp tác xã Quảng Bình

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây