TÌM CÁCH LIÊN KẾT TIÊU THỤ SẢN PHẨM HTX

Thứ ba - 22/11/2016 21:35

TÌM CÁCH LIÊN KẾT TIÊU THỤ SẢN PHẨM HTX

Tại hội nghị liên kết tiêu thụ sản phẩm HTX vừa diễn ra ở Đồ Sơn (Hải Phòng), Phó Chủ tịch Thường trực Liên minh HTX Việt Nam Nguyễn Đắc Thắng cho rằng, việc đi tìm các giải pháp thúc đẩy mạnh mẽ liên kết tiêu thụ sản phẩm HTX, rất phù hợp với xu thế chỉ đạo hiện nay của Liên minh HTX Việt Nam về xây dựng HTX kiểu mới gắn với chuỗi giá trị hàng hóa chủ lực ở mỗi địa phương và cả nước.
         Liên minh HTX&DN Tp. Hải Phòng vừa đăng cai thành công hội nghị cuối năm 2016 của Cụm liên kết Liên minh HTX 7 tỉnh, thành phố phía Bắc. Với chủ đề “các giải pháp liên kết giới thiệu tiêu thụ sản phẩm của thành viên”, hội nghị có quy mô cấp cụm lớn nhất từ trước đến nay “7+26”, hội tụ tới 33 đoàn Liên minh HTX địa phương và HTX trên cả nước.
 
Những nỗ lực đến nay
          Bằng clip hình ảnh sinh động, ông Nguyễn Hữu Đạo, tân Phó Chủ tịch Liên minh HTX&DN Tp. Hải Phòng, đã thuyết trình tầm quan trọng các mối liên kết giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm HTX, ở các địa phương nằm trong chiến lược hợp tác Việt – Trung “hai hành lang, một vành đai kinh tế”.  
Trong năm 2016, Cụm liên kết Liên minh HTX 7 tỉnh, thành phố (Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng và Lạng Sơn) đã tạo điều kiện cho các HTX và DN thành viên đi tiếp cận thị trường ở SaPa (Lào Cai), Hạ Long (Quảng Ninh) và Liên minh các địa phương khác. Đây là thực tiễn quý giúp các HTX mở rộng các mối liên kết, liên doanh, hợp tác đầu tư phát triển và ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm.
Hoạt động Liên minh HTX trong cụm không những quan tâm hơn đến công tác tư vấn hỗ trợ HTX xúc tiến quảng bá tiếp cận thị trường, mà còn trực tiếp tổ chức kết nối sản phẩm HTX, mở ra nhiều hình thức bán hàng HTX trong đô thị.
Nổi bật như ở Hải Phòng đã mở rộng quy mô trung tâm bán hàng cho HTX và DN thành viên ở giữa nội đô thành phố (37 – Điện Biên Phủ). Trung tâm hiện đang bày bán 40 mặt hàng đặc sản HTX các vùng miền, trong đó nổi bật là các sản phẩm đặc trưng đất Cảng như Bánh đa cua, Nước mắm Quang Hải, Cá Thu một nắng Đồ Sơn…Từ đây, Liên minh vừa có thực tiễn để tham mưu cải thiện chính sách HTX, vừa là địa chỉ phối hợp với ngành công thương và các cấp tổ chức tọa đàm kinh nghiệm, quảng bá thương hiệu, ký kết tiêu thụ sản phẩm HTX.
Hay ở Hà Giang, tuy mới vào Cụm liên kết, nhưng từ kinh nghiệm học hỏi được, Liên minh HTX tỉnh đã tự tin, chủ động hơn phối hợp với các huyện xây dựng kế hoạch liên kết hình thành các chuỗi sản phẩm chủ lực của tỉnh (chè shan tuyết, cam sành, mật ong bạc hà…). Và tiếp đó kết nối mạnh bán hàng vào các đô thị lớn ở Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh.
 
Cái khó và giải pháp
           Hội nghị “các giải pháp liên kết giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm thành viên” nhận định vấn đề liên kết các HTX trong cụm gặp nhiều khó khăn, như năng lực nội tại HTX còn thấp, thiếu sự quan tâm của chính quyền, một số tỉnh chưa có quỹ hỗ trợ HTX.
Cái khó nhất hiện nay chưa có sự liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản, liên kết 4 nhà vẫn chưa có tiếng nói chung…Phổ biến các HTX còn lúng túng tham gia chuỗi giá trị trong liên kết sản xuất gắn với xây dựng nông thôn mới, các hoạt động liên kết trong và ngoài tỉnh còn hạn chế.
        Với trên 10 tham luận nhiều chiều, hội nghị đề xuất 5 giải pháp nâng cao hiệu quả liên kết tiêu thụ sản phẩm thành viên. Đáng kể, từng Liên minh HTX địa phương cần tăng cường mở các điểm bán hàng HTX tại cơ quan Liên minh HTX và trên toàn địa bàn. Tạo điều kiện cho các HTX giao lưu liên kết liên tỉnh, liên vùng để mở rộng thị trường. Đẩy mạnh tư vấn HTX ứng dụng khoa học công nghệ mới, chú trọng hơn sản xuất theo “mệnh lệnh thị trường”, ưu tiên các nguồn vốn ưu đãi phát triển HTX gắn với chuỗi giá trị hàng hóa có quy mô và có sức lan tỏa…


Phó Chủ tịch Thường trực Nguyễn Đắc Thắng phát biểu chỉ đạo hội nghị.

       Ts. Nguyễn Đắc Thắng, Phó Chủ tịch Thường trực Liên minh HTX Việt Nam, đã phát biểu đánh giá vai trò quan trọng của Cụm liên kết 7 tỉnh, nhất là trong cụm có các “đầu kéo” Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh và Lào Cai, đã và đang tạo ra nguồn lực hợp tác liên kết to lớn với HTX trong cụm và cả nước.
Bởi chủ đề “liên kết” của hội nghị tạo ra động lực và thách thức, nên Liên minh HTX từng địa phương tùy theo lợi thế cần vận dụng những kinh nghiệm liên kết phù hợp. Trọng tâm tới đây mỗi tỉnh phải xây dựng các “ngân hàng dữ liệu”, từ đó chọn ra những sản phẩm chủ lực, tập trung hỗ trợ HTX liên kết đa dạng thúc đẩy mạnh mẽ tiêu thụ các sản phẩm mang tính hàng hóa có sức lan tỏa, mang lại nhiều hơn lợi ích cho địa phương, cho HTX và người dân.

Tác giả bài viết: Lưu Đoàn

Nguồn tin: (Thời báo Kinh Doanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

04/CT-UBND

Chỉ thị về việc tăng cường vai trò của các sở, ngành, cấp uỷ, chính quyền địa phương trong phát triển kinh tế tập thể và mô hình hợp tác xã trên địa bàn tỉnh

Ngày đăng: 03/08/2022

124/2021/TT-BTC

Thông tư 124/2021/TT-BTC Hướng dẫn cơ chế tài chính, quản lý, sử dụng kinh phí Chương trình hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã giai đoạn 2021 - 2025

Ngày đăng: 13/06/2022

6447/VPCP-NN

tình hình hợp tác xã không hoạt động, khó khăn trong giải thể, chưa đăng ký, tổ chức lại theo Luật

Ngày đăng: 08/06/2022

Số: 504/LMHTX

Về tạo điều kiện kết nối Cung cầu tiêu thụ sản phẩm

Ngày đăng: 24/04/2022

 
Liên kết website
Thống kê
  • Đang truy cập12
  • Hôm nay3,369
  • Tháng hiện tại31,351
  • Tổng lượt truy cập1,201,750
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây