HIỆU QUẢ SAU CHUYỄN ĐỔI Ở HTX DỊCH VỤ NÔNG NGHIỆP PHƯƠNG XUÂN

Thứ tư - 19/10/2016 03:27

HIỆU QUẢ SAU CHUYỄN ĐỔI Ở HTX DỊCH VỤ NÔNG NGHIỆP PHƯƠNG XUÂN

Sau khi luật Hợp tác xã sửa đổi (năm 2012) có hiệu lực và đi vào cuộc sống, nhiều Hợp tác xã (HTX) ở Quảng Bình đã sớm vận dụng, triển khai, trong đó thành công nhất phải kể đến HTX dịch vụ nông nghiệp Phương Xuân thuộc phường Bắc Nghĩa, thành phố Đồng Hới.
       Để được “mục sở thị” những thành quả mà Phương Xuân đạt được, mới đây, đoàn cán bộ Ban chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể của tỉnh Quảng Bình đã về thăm và làm việc với phường Bắc Nghĩa, một phường mà theo cách nói vui của ông Chủ tịch UBND phường Đặng Văn Thiều là “vùng sâu vùng xa, vùng ít người đi lại”. Ấy vậy mà ở vùng đất bán sơn địa này đang hiện hữu một cuộc sống thanh bình, no ấm. Ven hai bên đường, những cánh đồng lúa đang thì con gái xanh mơn mởn báo hiệu một vụ mùa bội thu. Cùng với những người nông dân cần cù, chiụ khó, có lẽ những người làm dịch vụ nông nghiệp nơi đây cũng thấu hiểu lời dạy của ông cha qua câu tục ngữ  “Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống” nên dù đang vào giữa những ngày hè nhưng các chân ruộng lúa vẫn đảm bảo mực nước lý tưởng xấp xỉ 10cm  một kết quả đáng phấn khởi của dịch vụ tưới tiêu mà HTX đang triển khai.
 
Thu hoạch lúa hè thu tại HTX dịch vụ nông nghiệp Phương Xuân. Ảnh: Mỹ Liên
 
 
  Đi lên từ bờ vực…giải thể 
          HTX dịch vụ nông nghiệp Phương Xuân thành lập từ đầu những năm sáu mươi của thế kỷ trước. Qua những khúc quanh chuyển đổi cơ chế quản lý đã có lúc tưởng chừng HTX phải giải thể. Luật HTX năm 1996 và đặc biệt là luật sửa đổi 2012 như một cứu cánh giúp Phương Xuân có hướng đi mới.
         Tháng 3 năm 2015, HTX dịch vụ nông nghiệp Phương Xuân tổ chức Đại hội thành viên nhiệm kỳ 2015-2020, chuyển đổi mô hình hoạt động theo Luật HTX năm 2012. Sau khi chuyển đổi, hoạt động của HTX đã đi dần vào ổn định và phát triển. Công tác quản lý, điều hành các khâu dịch vụ mang lại hiệu quả rõ rệt. Kết thúc năm 2015, tổng nguồn vốn kinh doanh của HTX  đạt: 2.720 triệu đồng, tăng so với vốn điều lệ ban đầu là 2.316 triệu đồng. Hiệu quả kinh tế: lãi 169.8 triệu đồng, vốn góp của các thành viên tăng lên 314,6 triệu đồng. Tiền lương bình quân một người từ 3 - 3,2 triệu đồng/tháng. Ngoài việc chi trả đầy đủ các chế độ tiền lương, tiền thưởng, nộp các khoản Bảo hiễm xã hội, Bảo hiểm y tế, thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước, HTX còn làm tốt việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của thành viên và người lao động, nhất là những lúc ốm đau, hiếu hỷ; đồng thời tích cực tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện của địa phương.
        Nổi bật trong các khâu dịch vụ mà  HTX đang triển khai là loại hình dịch vụ tín dụng nội bộ. Theo ông Hoàng Văn Lợi, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) kiêm Giám đốc HTX, loại hình dịch vụ này tuy mới đi vào hoạt động nhưng rất thiết thực, phát huy tác dụng tốt trong sản xuất, xóa đói giảm nghèo. Như để minh chứng thêm điều ông nói, tại văn phòng HTX dù còn sớm nhưng đã có khá nhiều người đến để giao dịch. Đây là các thành viên đến vay tiền mua phân bón, vật tư để sản xuất nông nghiệp.

Các thành viên làm thủ tục vay vốn tín dụng nội bộ tại HTX dịch vụ nông nghiệp Phương Xuân. Ảnh: Mỹ Liên
 
       Cùng từ nguồn vốn vay này của HTX, nhiều thành viên đã thoát nghèo bền vững, có công ăn việc làm ổn định, vươn lên làm giàu. Trong số này có ông Trần Văn Diếc - một thành viên sản xuất giỏi của HTX đã sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay của Ngân hàng nông nghiệp và quỹ tín dụng nội bộ của HTX để đầu tư mua 8 máy; máy tuốt lúa, máy gặt liên hoàn, máy phay đất, máy cày... để phục vụ nhu cầu của người dân trong vùng. Làm ăn phát đạt, có “của ăn, của để”, gia đinh ông đã xây dựng được nhà cửa khang trang, đang xây thêm nhà riêng cho cậu con trai chuẩn bị “tách hộ”. Trường hợp chị Nguyễn Thị Diệc, một “cây thập lục” và một giọng ca có hạng một thời của phường, lấy chồng, sinh liền mấy đứa con, cuộc sống cứ quẩn quanh túng bấn với mấy sào ruộng. Các con sắp vào đại học, chị liều vay tiền tín dụng nội bộ của HTX mở quán cà phê và ăn sáng. Vậy mà thắng, nuôi đủ hai con học đại học ở xa lại còn dư dả chút ít cho đứa đầu mở dịch vụ rửa xe. Chị Đặng Thị Ruyên là hộ đặc biệt khó khăn của HTX, Chồng mất sớm, đứa con trai đầu khỏe mạnh là chỗ dựa của chị bất ngờ bị tai nạn thập tử nhất sinh. Chị Ruyên than trời cũng không vay nổi láng giềng vài mươi triệu đưa con đi bệnh viện Trung ương. Nhưng HTX đã sẵn lòng giúp chị qua cơn bĩ cực. Dẫu rồi cuối cùng con chị cũng không qua khỏi, nhưng tấm lòng người mẹ cũng được an ủi đôi phần. Nay chị có công việc ổn định ở Công ty môi trường và chợ khu vực, đã trả gần hết số nợ vay của HTX.
     Cùng với loại hình dịch vụ tín dụng nội bộ,  HTX dịch vụ nông nghiệp Phương Xuân cũng nhận thầu thi công hệ thống kênh mương nội đồng, các công trình xây dựng cơ bản và mở thêm điểm cung ứng dịch vụ giống, vật tư nông nghiệp; qua đó tạo dựng được lòng tin cho các thành viên trong HTX và góp phần tăng tính hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh.
  
Con người và chữ tín - yếu tố tạo thành công 
     Thành công bước đầu của HTX dịch vụ nông nghiệp Phương Xuân sau chuyển đổi được thể hiện rõ trên nhiều mặt, cả về điều hành sản xuất, kinh doanh dịch vụ cũng như phương pháp quản lý, nhất là trong dịch vụ tín dụng nội bộ. ông Lợi cho biết thêm: Sự đổi mới của Luật HTX năm 2012 mở ra nhiều hướng đi mới cho cơ sở, các chính sách hỗ trợ của Nhà nước có tác động thiết thực, như: Bù giá giống lúa, bù thủy lợi phí... hệ thống kênh mương nội đồng do Nhà nước chuyển giao, đất đai gò đồi, có ruộng lúa nước tập trung, còn có sự quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền phường, của lãnh đạo thành phố Đồng Hới về xây dựng mô hình HTX kiểu mới để xóa đói giảm nghèo thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Từ mục tiêu đó mà phường đã được UBND thành phố phê duyệt Quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, trong đó ưu tiên phát triển nông nghiệp.

       Để đạt kết quả này, trong điều hành và quản lý sản xuất, kinh doanh, HTX luôn đặt tính hiệu quả và “chữ tín” lên hàng đầu. Điều này được thể hiện rõ qua các khâu dịch vụ mà HTX đang thực hiện. Nhờ được nâng cấp, sửa chữa, hệ thống kênh mương nội đồng đã cung cấp nước tưới tiêu  chủ động cho 184 ha đất canh tác lúa, với quy trình vận hành nguồn nước hợp lý, phù hợp với sự sinh trưởng của cây trồng và giảm thiểu tối đa sự lãng phí nước. Đây là khâu quan trọng nhất trong các dịch vụ của HTX. Một số dịch vụ khác như: làm đất, bảo vệ sản xuất và dịch vụ sau thu hoạch cũng được tính toán kỹ, sát với thực tế mùa vụ và giá cả hợp lý, được bà con nông dân chấp nhận.
     Xác định giống là khâu đột phá để tăng năng suất và chất lượng nên các giống lúa được Ban quản trị HTX đặc biệt quan tâm, không chỉ cung ứng đủ theo yêu cầu mà còn tư vấn, hướng dẫn bà con gieo trồng đúng thời vụ và thực hiện kỹ thuật chăm sóc đúng quy trình. Nhờ vậy, dù là địa phương ở vùng gò đồi, thổ nhưỡng không ưu đãi nhưng năng suất lúa bình quân năm 2015 vẫn đạt 65 tạ/ha/vụ, ngang với bình quân chung của cả tỉnh. Dịch vụ cung cấp vật tư, thuốc bảo vệ thực vật luôn đảm bảo chất lượng, đúng thương hiệu, có hướng dẫn phòng trừ đúng quy trình, đúng chủng loại thuốc nên hạn chế được tác hại của sâu bệnh, được bà con nông dân tin tưởng.

 
Hệ thống kênh mương nội đồng của HTX dịch vụ nông nghiệp Phương Xuân góp phần quan trọng nâng cao năng suất lúa cho bà con nông dân. Ảnh: Mỹ Liên
 
     Cùng với thực hiện công khai, minh bạch trong quản lý tài chính, việc triển khai dịch vụ tín dụng nội bộ đã đat kết quả rất khả quan. Chỉ sau một năm đi vào hoạt động, đến cuối năm 2015, dư nợ quỹ tín dụng nội bộ của HTX là 2.060 triệu đồng, lãi tín dụng 262 triệu đồng. Mấu chốt dẫn tới thành công này là HTX nắm chắc các nguyên tắc cơ bản trong hoạt động tín dụng, có cơ chế huy động vốn phù hợp và đảm bảo lợi ích của người góp vốn. Với sự nhất trí cao của các thành viên, bài toán về huy động vốn lúc đầu tưởng chừng không có lời giải, nay đã được tìm được đáp án. Ngay thời điểm thành lập quỹ, HTX đã huy động được 404 triệu đồng, đúng như điều lệ quy định (tối thiểu một triệu đồng/ một thành viên).
     Qua thực tế hoạt động và kết quả kinh doanh của dịch vụ tín dụng nội bộ, có thể khẳng định đây là một hướng đi mới mang lại nhiều lợị ích, không chỉ giúp các thành viên HTX chủ động nguồn vốn trong sản xuất kinh doanh mà về mặt hiệu quả xã hội còn góp phần xóa đói giảm nghèo, ngăn chặn nạn “tín dụng đen” trên địa bàn.
     Tuy nhiên, quan trọng và quyết định hơn cả vẫn là yếu tố con người điều hành trực tiếp. Xác định được tầm quan trọng này, HTX đã lựa chọn và xây dựng được một đội ngũ cán bộ chủ chốt quản lý, điều hành khá chuyên nghiệp, từ người đứng đầu đến các thành viên HĐQT, đội ngũ cán bộ khuyến nông, nhân viên kỹ thuật, nhân viên điều hành sản xuất kinh doanh. Hiện nay HTX có 3 cán bộ trình độ Đại học, 5 cán bộ trình độ trung cấp. Trên cơ sỏ chú trọng tạo nguồn nhân lực có chất lượng, HTX tiếp tục bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ những kiến thức, kỹ năng điều hành, quản lý HTX; qua đó góp phần tạo nền tảng cho phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương và thúc đẩy kinh tế hợp tác phát triển bền vững. Đây cũng là kinh nghiệm để các HTX khác trong tỉnh nghiên cứu, vận dụng sau chuyển đổi hoạt động, nhất là trong lựa chọn mô hình, phương án sản xuất kinh doanh phù hợp đểđưa kinh tế hợp tác mà nòng côt là HTX  phát triển mạnh trong thời gian tới,/.                                              
 
 
 


Tác giả bài viết: Đặng Mỹ Liên

Nguồn tin: Báo ảnh - TXVN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

04/CT-UBND

Chỉ thị về việc tăng cường vai trò của các sở, ngành, cấp uỷ, chính quyền địa phương trong phát triển kinh tế tập thể và mô hình hợp tác xã trên địa bàn tỉnh

Ngày đăng: 03/08/2022

124/2021/TT-BTC

Thông tư 124/2021/TT-BTC Hướng dẫn cơ chế tài chính, quản lý, sử dụng kinh phí Chương trình hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã giai đoạn 2021 - 2025

Ngày đăng: 13/06/2022

6447/VPCP-NN

tình hình hợp tác xã không hoạt động, khó khăn trong giải thể, chưa đăng ký, tổ chức lại theo Luật

Ngày đăng: 08/06/2022

Số: 504/LMHTX

Về tạo điều kiện kết nối Cung cầu tiêu thụ sản phẩm

Ngày đăng: 24/04/2022

 
Liên kết website
Thống kê
  • Đang truy cập24
  • Hôm nay1,849
  • Tháng hiện tại44,256
  • Tổng lượt truy cập1,139,459
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây