Mô hình HTX Nam Hồng Quảng (Quảng Bình) giúp người dân xóa đói giảm nghèo

Thứ năm - 20/12/2018 20:09

Mô hình HTX Nam Hồng Quảng (Quảng Bình) giúp người dân xóa đói giảm nghèo

Những năm qua, phong trào nuôi gà đồi nổi lên và lan rộng khắp huyện Quảng Trạch và Bố Trạch tỉnh Quảng Bình, góp phần giúp nhiều người dân ở vùng quê này xóa được đói nghèo, vươn lên làm giàu. Mô hình HTX đang ngày càng được nhiều người biết đến vì thực hiện chăn nuôi và quản lý sản phẩm theo tiêu chuẩn an toàn.
HTX Chăn Nuôi Tổng Hợp Sạch Nam Hồng Quảng tại thôn 8, xã Quảng Thạch, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình do bà Nguyễn Thị Hồng làm Giám đốc; HTX chuyên cung cấp thức ăn chăn nuôi; gia súc gia cầm; bắp, lúa, con giống; thuốc thú y, gà thành phẩm.

Bắt đầu từ 01 tổ hợp tác với 05 thành viên, đến tháng 6/2016 HTX Nam Hồng Quảng được thành lập có 12 thành viên; với quy mô trên dưới 7.000 con gà. Đến nay, số thành viên của HTX là 25 thành viên, được phân bổ ở 05 xã: Quảng Thạch, Quảng Hợp, Quảng Lưu, Quảng Trường, Lý Trạch. Ngoài ra, HTX còn liên kết 13 hộ thành viên của THT chăn nuôi gà thả vườn Thượng Thọ (xã Cảnh Hóa, huyện Quảng Trạch) và 26 hộ thành viên của THT chăn nuôi gà kiến thả vườn Đồng Tâm (xã Trường Xuân, huyện Quảng Ninh).

Trong 02 năm qua HTX đã liên kết và cung cấp cho các thành viên của các tổ hợp tác, tổ liên kết các dịch vụ, sản phẩm đảm bảo chất lượng như: Con giống; Thức ăn công nghiệp; Thuốc thú y. Hàng năm HTX tổ chức cho các thành viên trong HTX và các THT liên kết đã tham gia các tập huấn về chăn nuôi gà. Ngoài ra HTX còn cung cấp cho các thành viên các chế phẩm sinh học,dụng cụ đảm bảo cho công tác chăn nuôi được được hiệu quả.

HTX xây dựng nhà giết mổ gia cầm có diện tích 50 m2, công suất giết mổ 300 con/ngày. Xe vận chuyển gà giống, thức ăn công nghiệp, thuốc thú y và gà thương phẩm 02 xe. Tổng lợi nhuận năm 2017 là 1 tỷ đồng, thu nhập bình quân của thành viên và người lao động trong HTX 4.500.000 đồng/người/tháng.

Đây là mô hình HTX xây dựng trang trại theo mô hình gà thả đồi nên đáp ứng được các yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm, đồng thời áp dụng công nghệ sinh học trong chăn nuôi nên đảm bảo thân thiện với môi trường.

Không chỉ chú trọng phát triển sản xuất kinh doanh, HTX Chăn Nuôi Tổng Hợp Sạch Nam Hồng Quảng  còn tích cực hướng dẫn bà con trong vùng về kỹ thuật chăn nuôi gà, cung cấp con giống và thức ăn chăn nuôi nhờ thế số thành viên của HTX ngày càng tăng lên. 

Doanh thu và sản lượng của HTX năm sau luôn cao hơn năm trước. Hiện nay, sản phẩm HTX Chăn Nuôi Tổng Hợp Sạch Nam Hồng Quảng đã có mặt trên một số thị trường, được đông đảo người tiêu dùng ưa thích và tin dùng. 

Sự thành công từ mô hình chăn nuôi gà của HTX Chăn Nuôi Tổng Hợp Sạch Nam Hồng Quảng đã mở ra cho nghề chăn nuôi gà huyện Bố Trạch và Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình một hướng đi mới, mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp người nông dân thoát đói, giảm nghèo, vươn lên làm giàu.Tổ công tác bàn giao thiết bị hỗ trợ cho HTX Nam Hồng Quảng- Quảng Bình

Tổ Tổ công tác bàn giao thiết bị hỗ trợ cho HTX Nam Hồng Quảng- Quảng Bình

Trong khuôn khổ thực hiện Đề án hỗ trợ xây dưng HTX phát triển sản xuất kinh doanh gắn với chuỗi giá trị sản phẩm của Liên minh HTX Việt Nam. Viện phát triển Kinh tế Hợp tác Việt Nam phối hợp với Liên minh HTX tỉnh Quảng Bình và các cấp chính quyền thực hiện tư vấn, hỗ trợ HTX Chăn Nuôi Tổng Hợp Sạch Nam Hồng Quảng tổ chức xây dựng phương án, hỗ trợ thiết bị, công nghệ sản xuất kinh doanh (Máy mát xa thịt chân không, trọng lượng 220kg, 100kg/lượt; dùng chế biến gà thành phẩm) với mục tiêu hỗ trợ nâng cao hiệu quả tổ chức và hoạt động sản xuất kinh doanh của HTX, lợi ích của thành viên, phát triển chuỗi giá trị sản xuất bền vững, góp phần xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững cho các thành viên HTX.



 

 

Nguồn tin: Trung tâm Thông tin HTX Việt Nam (Vicocen)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

04/CT-UBND

Chỉ thị về việc tăng cường vai trò của các sở, ngành, cấp uỷ, chính quyền địa phương trong phát triển kinh tế tập thể và mô hình hợp tác xã trên địa bàn tỉnh

Ngày đăng: 03/08/2022

124/2021/TT-BTC

Thông tư 124/2021/TT-BTC Hướng dẫn cơ chế tài chính, quản lý, sử dụng kinh phí Chương trình hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã giai đoạn 2021 - 2025

Ngày đăng: 13/06/2022

6447/VPCP-NN

tình hình hợp tác xã không hoạt động, khó khăn trong giải thể, chưa đăng ký, tổ chức lại theo Luật

Ngày đăng: 08/06/2022

Số: 504/LMHTX

Về tạo điều kiện kết nối Cung cầu tiêu thụ sản phẩm

Ngày đăng: 24/04/2022

 
Liên kết website
Thống kê
  • Đang truy cập14
  • Hôm nay1,232
  • Tháng hiện tại59,709
  • Tổng lượt truy cập1,307,508
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây