Trồng nấm sạch: Mô hình HTX đem lại hiệu quả cao

Thứ năm - 11/08/2016 04:22

Trồng nấm sạch: Mô hình HTX đem lại hiệu quả cao

Đầu năm 2016, HTX Sản xuất nấm sạch và Kinh doanh nông nghiệp Tuấn Linh (Sơn Lý, Sơn Lộc, Bố Trạch, Quảng Bình) ra đời. Với số vốn điều lệ 3,1 tỷ đồng, HTX thu hút 27 thành viên, không chỉ trong địa phương mà còn cả ngoại tỉnh. Hiện nay, diện tích trồng nấm của HTX mở rộng lên đến 8.000 m2.

HTX đã tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có của địa phương, tạo ra thực phẩm sạch, an toàn, có giá trị dinh dưỡng cao, giải quyết việc làm ổn định cho nhiều lao động nông thôn chủ yếu là chị em phụ nữ, khuyết tật, trong địa bàn.

Hợp tác, hỗ trợ hộ thành viên

Bên cạnh ngành nghề chính là sản xuất nấm sạch, HTX còn thực hiện chuyển giao kỹ thuật trồng nấm và nông - lâm nghiệp; cung ứng vật tư nông nghiệp, nguyên vật liệu làm nấm; sản xuất phân hữu cơ vi sinh; sản xuất trà và rượu linh chi; tiêu thụ, chế biến, thu mua xuất khẩu nấm và các mặt hàng nông sản.

Anh Nguyễn Quốc Hương - Chủ tịch HĐQT HTX, cho biết mục tiêu và chiến lược phát triển của HTX là luôn tạo điều kiện để các thành viên tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong quá trình SX-KD thông qua việc tổ chức lại quy mô sản xuất, ứng dụng nhanh các tiến bộ KH-CN; cung cấp các sản phẩm dịch vụ đầu vào giá rẻ, các sản phẩm đầu ra đủ lớn, bảo đảm chất lượng có địa chỉ tin cậy, thành lập các THT vệ tinh trên địa bàn trong tỉnh và các tỉnh bạn… tạo ra tích lũy ngày càng lớn cho HTX.

Lãnh đạo Liên minh HTX tỉnh thăm cơ sở sản xuất nấm của HTX

Theo anh Hương, để làm ra sản phẩm nấm sạch, bảo đảm an toàn, các thành viên của HTX luôn tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình sản xuất, chế biến nấm theo hướng sạch, an toàn từ khâu xử nguyên liệu đến cấy giống nấm, chăm sóc tưới bằng nước sạch, không dùng chất kích thích, vệ sinh kho trại sạch sẽ.

Sản phẩm làm ra, tiêu thụ trên thị trường đều ghi rõ ngoài nhãn mác tên, code chứng nhận bảo đảm VSATTP, địa chỉ HTX, tên sản phẩm và hướng dẫn sử dụng cụ thể. Vì vậy, thị trường tiêu thụ sản phẩm theo hợp đồng luôn ổn định về giá cả, chủ yếu tại địa bàn huyện, xã, trong tỉnh.

Cơ duyên từ nhu cầu riêng

Đối với gia đình vợ chồng anh Hương ở thôn Sơn Lý, xã Sơn Lộc, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, cơ duyên đến với nghề trồng nấm sạch một phần là nhờ nắm bắt được xu thế, nhu cầu người tiêu dùng, nhưng phần lớn là từ nhu cầu chính từ gia đình của anh Hương.

Cách đây khoảng 9 năm, bố anh Hương có u hạch ở cổ, nghe nhiều người mách bệnh này cần thường xuyên uống nấm Linh Chi - một loại nấm dược liệu quý - để ngăn chặn bệnh phát triển. Gia đình anh Hương đã tìm mua nấm Linh Chi về cho ông uống mỗi ngày. Từ việc hàng tháng phải mua nấm, anh Hương nảy sinh ý tưởng tự trồng lấy nấm cho người nhà uống để đỡ tiền chi phí, sau đó phát triển dần lên bán cho người dân trong vùng.

Qua các kênh thông tin đại chúng, vợ chồng anh Hương bắt đầu học cách trồng nấm, đi tham quan và học được nhiều kinh nghiệm từ các trang trại nấm lớn của các tỉnh bạn. Thoạt đầu, với diện tích lán trại chỉ có 100m2, anh chị Hương chỉ trồng nấm Linh Chi. Sau đó, anh chị mở rộng thêm diện tích trồng nấm Sò, nấm Rơm, nấm Mộc Nhĩ.

Để thực hiện được dự án này, thời gian đầu, gia đình anh gặp rất nhiều khó khăn do thiếu vốn đầu tư. Tuy nhiên, với quyết tâm cao, anh chị đã thế chấp tài sản ở nsgân hàng để đầu tư mua sắm cơ sở vật chất, máy móc thiết bị hỗ trợ, lắp hệ thống phun sương, làm mát cho nấm...

Đồng thời, anh miệt mài học hỏi kinh nghiệm chăm sóc, vì vậy, chuyên môn nghiệp vụ trồng nấm của anh ngày một tăng lên, mô hình hoạt động dần đi vào ổn định. Các loại nấm, đặc biệt là nấm Linh Chi, sản xuất ra phục vụ bảo đảm cho nhu cầu chăm sóc người bệnh của gia đình anh Hương, ngoài ra được người dân trong tỉnh tin dùng thường xuyên.

Trung bình mỗi năm, anh Hương trồng được 4 tấn nấm Linh Chi khô, 49 tấn nấm Mộc Nhĩ khô, 45 tấn nấm Sò tươi, 3,6 tấn nấm Rơm. Ngoài ra, anh còn nấu rượu từ nấm Linh Chi mỗi năm khoảng 150 lít. Doanh thu mỗi năm từ các sản phẩm đạt gần 10 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 3,1 tỷ đồng.

Với quy mô ngày càng mở rộng, trình độ kỹ thuật ngày càng cao, sản lượng làm ra ngày càng lớn và cần nhiều lao động, cần nhiều vốn đầu tư sản xuất, cần đất đai để xây dựng nhà kho, cơ sở sản xuất, anh Hương tìm đến Liên minh HTX tỉnh Quảng Bình nhờ tư vấn để thành lập HTX với mong muốn phát triển mô hình trồng nấm sạch hoạt động đảm bảo có tổ chức, quy mô, kế hoạch. Từ đó, HTX Sản xuất nấm sạch và Kinh doanh nông nghiệp Tuấn Linh ra đời, vào đầu năm 2016.

Tác giả bài viết: Hoàng Dung

Nguồn tin: liên minh hợp tác xã Quảng Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

04/CT-UBND

Chỉ thị về việc tăng cường vai trò của các sở, ngành, cấp uỷ, chính quyền địa phương trong phát triển kinh tế tập thể và mô hình hợp tác xã trên địa bàn tỉnh

Ngày đăng: 03/08/2022

124/2021/TT-BTC

Thông tư 124/2021/TT-BTC Hướng dẫn cơ chế tài chính, quản lý, sử dụng kinh phí Chương trình hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã giai đoạn 2021 - 2025

Ngày đăng: 13/06/2022

6447/VPCP-NN

tình hình hợp tác xã không hoạt động, khó khăn trong giải thể, chưa đăng ký, tổ chức lại theo Luật

Ngày đăng: 08/06/2022

Số: 504/LMHTX

Về tạo điều kiện kết nối Cung cầu tiêu thụ sản phẩm

Ngày đăng: 24/04/2022

 
Liên kết website
Thống kê
  • Đang truy cập11
  • Hôm nay3,408
  • Tháng hiện tại52,099
  • Tổng lượt truy cập1,222,498
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây