Lệ Thủy: Hợp tác xã nông nghiệp phát huy hiệu quả

Thứ hai - 25/12/2017 02:20
Hiện nay, toàn huyện Lệ Thủy có 110 hợp tác xã (HTX), trong đó, 63 HTX nông nghiệp, dịch vụ. Thời gian qua, một số HTX nông nghiệp, dịch vụ đã huy động được nhiều nguồn vốn đầu tư, mua sắm tư liệu sản xuất hiện đại, đưa tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào phục vụ sản xuất, bước đầu mang lại hiệu quả.
        Nổi bật là HTX sản xuất kinh doanh dịch vụ Mỹ Lộc Thượng (An Thủy); HTX dịch vụ nông nghiệp Mỹ Hòa (Sơn Thủy), HTX dịch vụ nông nghiệp Bình Minh (Dương Thủy)... Nhìn chung, các hợp tác xã nông nghiệp đã đổi mới công tác quản lý, điều hành, trình độ cán bộ quản lý được nâng cao và xác định đúng hướng hoạt động, tổ chức thêm ngành nghề mới, chủ động hơn trong cơ chế thị trường, nhờ đó, hiệu suất sản xuất, kinh doanh ngày càng tăng.
Qua hoạt động sản xuất, kinh doanh, các thành viên và người dân đều thấy được sự cần thiết và lợi ích khi tham gia hợp tác xã. Với mục tiêu giúp đỡ, tương trợ nhau trong sản xuất, HTX khắc phục một số yếu kém của kinh tế hộ, như: thiếu vốn, thiếu công cụ, kỹ thuật và kinh nghiệm sản xuất, đồng thời góp phần hạ giá thành sản phẩm, tăng sức cạnh tranh trên thị trường.
 
 
HTX SXDVNN Mỹ Lộc Thượng, xã An Thủy (Lệ Thủy) tham gia hội chợ nông nghiệp tại TP. Đà Nẵng

       Các HTX nông nghiệp cũng chủ động trong việc tìm nguồn vật tư nông nghiệp chất lượng, góp phần làm lợi cho xã viên. Qua đó, các HTX góp phần thúc đẩy kinh tế nông nghiệp phát triển, tạo ra chuỗi giá trị nông sản sạch cung cấp cho các thị trường lớn, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống người dân. Với sự nỗ lực cao của các thành viên, nhiều HTX đã tạo dựng tên tuổi và giúp xã viên, nông dân trong vùng có thu nhập khá hơn, đời sống ngày càng được nâng cao.
Anh Nguyễn Đại Nguyên, Phó chủ nhiệm HTX nông nghiệp Dinh Trạm, xã Dương Thủy cho biết: “Thời gian qua, HTX luôn tăng cường quảng bá, tiếp thị sản phẩm tinh dầu sả, tinh dầu tràm ra các thị trường lớn. Để đáp ứng điều kiện các thị trường khó tính, như: Đà Nẵng, Huế..., HTX đã đầu tư, xây dựng hệ thống máy chưng cất tinh dầu hiện đại. Ngoài ra, HTX cũng đã sử dụng các chai, lọ có mẫu mã đẹp, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng”.
Ông Võ Văn Thắng, Giám đốc HTX  sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Mỹ Lộc Thượng, xã An Thủy cho biết, các HTX cùng ngành nghề cần chủ động hình thành liên kết sản xuất theo chuỗi sản phẩm an toàn. Đây là một hướng đi đúng, nhưng khó, bởi cần phải hội tụ tất cả những yếu tố cần và đủ, như cơ sở vật chất, trình độ nhân lực và cả bề dày kinh nghiệm của những người đứng đầu HTX.
         Hiện nay, chất lượng hoạt động của các HTX nông nghiệp bắt đầu chuyển biến mạnh từ năm 2015 và đặc biệt là năm 2017. Theo đó, số HTX tham gia liên kết và tiêu thụ sản phẩm cũng tăng. Các sản phẩm đã hướng đến an toàn về chất lượng và đáp ứng các tiêu chuẩn để thâm nhập các thị trường lớn hơn. Được biết, từ đầu năm đến nay, doanh thu từ các HTX nông
nghiệp đạt gần 67 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 3,9 tỷ đồng. 

Tác giả bài viết: Vân Anh

Nguồn tin: Báo điện tử Quảng Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

04/CT-UBND

Chỉ thị về việc tăng cường vai trò của các sở, ngành, cấp uỷ, chính quyền địa phương trong phát triển kinh tế tập thể và mô hình hợp tác xã trên địa bàn tỉnh

Ngày đăng: 03/08/2022

124/2021/TT-BTC

Thông tư 124/2021/TT-BTC Hướng dẫn cơ chế tài chính, quản lý, sử dụng kinh phí Chương trình hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã giai đoạn 2021 - 2025

Ngày đăng: 13/06/2022

6447/VPCP-NN

tình hình hợp tác xã không hoạt động, khó khăn trong giải thể, chưa đăng ký, tổ chức lại theo Luật

Ngày đăng: 08/06/2022

Số: 504/LMHTX

Về tạo điều kiện kết nối Cung cầu tiêu thụ sản phẩm

Ngày đăng: 24/04/2022

 
Liên kết website
Thống kê
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay1,242
  • Tháng hiện tại32,126
  • Tổng lượt truy cập1,127,329
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây