Hội nghị Tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 18/3/2002 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng ( Khóa IX) về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể.

Thứ sáu - 10/05/2019 04:37
Sáng ngày 10/5/2019 Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Bình tổ chức Hội nghị Tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 18/3/2002 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng ( Khóa IX) về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể do đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chủ trì. Dự Hội nghị có mặt lãnh đạo các Sở, ban ngành, đoàn thể cấp tỉnh, lãnh đạo UBND các huyện, thị xã thành phố và một số lãnh đạo đại diện các HTX tiêu biểu trong tỉnh
Hội nghị Tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 18/3/2002 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng ( Khóa IX) về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể.
            Hội nghị đã nghe báo cáo tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW do đồng chí Lê Minh Ngân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trình bày.  Mười lăm năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cấp ủy các cấp đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, tổ chức thực hiện Nghị quyết với tinh thần nghiêm túc, chủ động, sáng tạo, từ xây dựng kế hoạch và mở các Hội nghị học tập quán triệt Nghị quyết ở các cấp, các ngành, tuyên truyền, phổ biến rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân đến ban hành Chương trình hành động, xác định những nội dung, giải pháp để chỉ đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả. Cụ thể hóa các chính sách, pháp luật phát triển kinh tế tập thể phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh và từng địa phương, cơ sở; duy trì nghiêm túc việc kiểm tra, sơ kết, tổng kết theo định kỳ.
           Một số cơ chế chính sách của tỉnh về hỗ trợ, khuyến khích HTX, THT được ban hành, góp phần tạo hành lang pháp lý và kinh tế thuận lợi cho HTX, THT phát triển. Sau 15 năm thực hiện Nghị quyết, số lượng HTX, THT có tăng. Các HTX cũ đã được chuyển đổi theo Luật HTX năm 2012. Quá trình phát triển HTX mới được đẩy mạnh theo hướng tích cực và đa dạng hơn, HTX có phương thức hoạt động linh hoạt, phù hợp đặc điểm ngành nghề, địa phương. Vốn quỹ HTX không ngừng tăng lên, đáp ứng tốt hơn nhu cầu sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của thành viên. Đội ngũ cán bộ được bồi dưỡng đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ,  rất tâm huyết với HTX. Liên doanh liên kết giữa các HTX với nhau và với doanh nghiệp ngày càng phát triển…
            Tại Hội nghị, có nhiều ý kiến tham luận với những vấn đề thiết thực, phản ảnh những khó khăn, vướng mắc và trao đổi những kinh nghiệm hay trong phát triển kinh tế tập thể, đề xuất những nội dung, giải pháp, biện pháp cần tập trung trong lãnh đạo, chỉ đạo để tiếp tục thực hiện có hiệu quả trong thời gian tới.
               Phát biểu Kết luận tại  Hội nghị đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã nhấn mạnh một số vấn đề trọng tâm cần thực hiện trong thời gian tới như sau:
            Thứ nhất, Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến quan điểm, đường lối, chủ trương, chính sách ( đặc biệt là các chính sách khuyến khích phát triển kinh tế tập thể), pháp luật của Đảng, Nhà nước về kinh tế tập thể đến các cấp, các ngành, các địa phương  và các tầng lớp nhân dân. Công tác tuyên truyền phải tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức về vị trí, vai trò của kinh tế hợp tác, HTX trong nền kinh tế thị trường định hướng XHCN và sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn để từng tổ chức cá nhân nâng cao trách nhiệm trong việc phát triển khu vực kinh tế này.
          Thứ hai, Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền về phát triển kinh tế tập thể, xem đây là nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới, với mục tiêu xây dựng mô hình điểm “ Mỗi xã  một sản phẩm”.
           Thứ ba, Kiện toàn nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy quản lý nhà nước về kinh tế tập thể, bảo đảm tính hiệu lực, hiệu quả, tập trung và tống nhất.
           Thứ tư, Lồng ghép  nguồn lực từ các chương trình mục tiêu quốc gia thực hiện ở địa phương để hỗ trợ HTX theo cơ chế, chính sách hỗ trợ của Nhà nước và địa phương. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc đối với kinh tế tập thể; tạo điều kiện cho các HTX tiếp cận vốn từ các tổ chức tín dụng, ứng dụng công nghệ cao, xây dựng thương hiệu sản phẩm, xúc tiến thương mại, liên kết chế biến tiêu thụ sản phẩm với doanh nghiệp, tìm kiếm thị trường xuất khẩu sản phẩm có chất lượng cao…Tăng cường các hình thức hợp tác, liên kết, hộ trợ nông dân trong sản xuất, bảo quản, chế biến, tiêu thụ nông sản theo chuỗi giá trị.
           Thứ năm, Đẩy mạnh đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX, Liên hiệp HTX. Chấn chỉnh và đổi mới trong từng HTX để đảm bảo đúng tính chất là tổ chức kinh tế tập thể theo nguyên tắc tự chủ, tự quản và tự chịu trách nhiệm; đổi mới cả về nội dung, tổ chức, phương thức quản lý, phân phối và phát huy dân chủ, phục vụ tốt nhất nhu cầu đa dạng của các hộ thành viên, giải quyết được nhiều việc làm, tăng thu nhập cho thành viên và người lao động./.

Tác giả bài viết: Hoàng Dung-PCT LMHTX tỉnh

Nguồn tin: liên minh hợp tác xã Quảng Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

04/CT-UBND

Chỉ thị về việc tăng cường vai trò của các sở, ngành, cấp uỷ, chính quyền địa phương trong phát triển kinh tế tập thể và mô hình hợp tác xã trên địa bàn tỉnh

Ngày đăng: 03/08/2022

124/2021/TT-BTC

Thông tư 124/2021/TT-BTC Hướng dẫn cơ chế tài chính, quản lý, sử dụng kinh phí Chương trình hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã giai đoạn 2021 - 2025

Ngày đăng: 13/06/2022

6447/VPCP-NN

tình hình hợp tác xã không hoạt động, khó khăn trong giải thể, chưa đăng ký, tổ chức lại theo Luật

Ngày đăng: 08/06/2022

Số: 504/LMHTX

Về tạo điều kiện kết nối Cung cầu tiêu thụ sản phẩm

Ngày đăng: 24/04/2022

 
Liên kết website
Thống kê
  • Đang truy cập76
  • Hôm nay8,569
  • Tháng hiện tại53,652
  • Tổng lượt truy cập1,148,855
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây