Trồng lúa hữu cơ, HTX 'trúng'... cá đồng

Thứ năm - 02/05/2019 03:03
Đó là chuyện thú vị đang diễn ra tại nhiều cánh đồng lúa hữu cơ được trồng theo dự án liên kết 3 nhà (nhà quản lý - nhà đầu tư - nhà nông) ở vùng đất bỏng rát Quảng Trị.
Niềm vui của nông dân trồng lúa hữu cơ Vĩnh Linh khi năng suất cao lại… bắt được nhiều cá
Niềm vui của nông dân trồng lúa hữu cơ Vĩnh Linh khi năng suất cao lại… bắt được nhiều cá
Trồng lúa kiểu mới
Cách đây 3 năm, Công ty TNHH sản xuất thương mại Đại Nam (gọi tắt công ty Đại Nam) thông qua Công ty nông sản hữu cơ Quảng Trị (QTO) đã bắt tay cùng ngành nông nghiệp địa phương đề xuất phương thức trồng lúa hữu cơ chất lượng cao. Với hỗ trợ ban đầu từ phía nhà đầu tư (giống, phân) và cam kết bao tiêu toàn bộ sản phẩm, mua ngang giá thị trường, bồi hoàn cho nông dân nếu... mất mùa, một vài HTX ở Quảng Trị đã làm theo. Đến vụ mùa thứ 5 (đông xuân 2018-2019), có gần 109 ha lúa hữu cơ tại các địa bàn trọng điểm của Quảng Trị, thu được gần 3.000 tấn lúa tươi, cho thu nhập gần 24 tỉ đồng.
Tính ra, mô hình thí điểm lãi 13 tỉ đồng. Theo bà Nguyễn Hồng Phương, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật tỉnh Quảng Trị, hiện có 6 HTX liên kết với Công ty Đại Nam. Dù chỉ sử dụng phân hữu cơ, các ruộng mô hình vẫn cho năng suất ngang và cao hơn sản xuất truyền thống.
Chưa hết, trong vụ đông xuân 2018-2019, toàn bộ 12 ha lúa trên cánh đồng lúa hữu cơ tại HTX Long Hưng (xã Hải Phú, H.Hải Lăng) được đơn vị thuê trọn gói với người nông dân, theo mức giá 26 triệu đồng/ha/vụ. Ông Trần Ngọc Nam, Tổng giám đốc Công ty Đại Nam, cho hay cánh đồng này được canh tác trên cùng 1 công nghệ, gieo 1 loại giống, bón 1 loại phân (Ong Biển), lại được cơ giới hóa hoàn toàn để giải phóng sức lao động của người nông dân. Tại các HTX khác, phía Công ty Đại Nam vẫn thu mua lúa tươi với giá 6.000 - 7.000 đồng và trả tiền cho nông dân ngay tại chân ruộng.
1,7 ha lúa thu 1,5 tạ cá đồng
Con số này được ông Nguyễn Giang (Giám đốc HTX Phước Thị, H.Gio Linh, Quảng Trị) phấn khởi báo tin tại hội nghị tổ chức đánh giá thực hiện dự án liên kết sản xuất lúa hữu cơ với Công ty Đại Nam vào ngày 22.4 vừa qua.
Niềm vui của nông dân trồng lúa hữu cơ Vĩnh Linh khi năng suất cao lại… bắt được nhiều cá ẢNH: NGUYỄN PHÚC
Niềm vui của nông dân trồng lúa hữu cơ Vĩnh Linh khi năng suất cao lại… bắt được nhiều cá
 
Theo ông Giang, HTX của ông có 23 ha trồng lúa hữu cơ, ngoài việc lúa phát triển tốt thì vụ mùa này lượng cá trên đồng ruộng rất nhiều. “Chúng tôi vừa ghi nhận 1 hộ làm 1,7 ha lúa thu hoạch 1,5 tạ cá và 1 hộ làm 8 sào lúa cũng thu được 67 kg cá. Nếu thu hoạch toàn bộ 23 ha lúa, số cá sẽ rất lớn”, ông Giang nói. Tại cánh lúa hữu cơ của thôn Đức Xá (xã Vĩnh Thủy, H.Vĩnh Linh), bình quân năng suất lúa tươi ở 11 ha lúa hữu cơ ước đạt trên 5,5 tấn/ha, cho thu nhập bình quân 44 triệu đồng/ha còn cá, ốc cũng “góp phần” tăng thu nhập. Tính ra, bình quân thương lái thu mua 4.000 đồng/kg ốc, nhiều nông dân một buổi có thể bắt 70 kg; mỗi buổi ra đồng nông dân cũng có thể bắt được 5-7 kg.
Ông Võ Văn Hưng, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Trị, chia sẻ: “Tôi biết người nông dân “mắc nợ” với đất khi có thời gian dài lạm dụng hoặc khai thác không đúng trong việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, phân hóa học. Giờ đây, thật tuyệt vời khi chúng ta đã hoàn trả cho đất độ phì tự nhiên”. Ông Nguyễn Đức Chính, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, cũng đánh giá cao hiệu quả của mô hình: “Quảng Trị có quyền ước mơ sẽ là một trong những địa phương có nền nông nghiệp hữu cơ đứng đầu cả nước”.

Nguồn tin: Theo Thanh niên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

04/CT-UBND

Chỉ thị về việc tăng cường vai trò của các sở, ngành, cấp uỷ, chính quyền địa phương trong phát triển kinh tế tập thể và mô hình hợp tác xã trên địa bàn tỉnh

Ngày đăng: 03/08/2022

124/2021/TT-BTC

Thông tư 124/2021/TT-BTC Hướng dẫn cơ chế tài chính, quản lý, sử dụng kinh phí Chương trình hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã giai đoạn 2021 - 2025

Ngày đăng: 13/06/2022

6447/VPCP-NN

tình hình hợp tác xã không hoạt động, khó khăn trong giải thể, chưa đăng ký, tổ chức lại theo Luật

Ngày đăng: 08/06/2022

Số: 504/LMHTX

Về tạo điều kiện kết nối Cung cầu tiêu thụ sản phẩm

Ngày đăng: 24/04/2022

 
Liên kết website
Thống kê
  • Đang truy cập10
  • Hôm nay2,676
  • Tháng hiện tại45,211
  • Tổng lượt truy cập1,140,414
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây